มูดีส์ชี้แผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินสหรัฐจะช่วยคลี่คลายปัญหาแค่ระยะสั้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 23, 2008 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ริชาร์ด แคนเตอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อและนักวิเคราะห์ของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส มองว่า แผนการให้เงินช่วยเหลือสถาบันการเงินสหรัฐมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ด้วยการซื้อสินทรัพย์ที่มีปัญหานั้น อาจจะช่วยคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นได้ในระยะสั้นเท่านั้น แต่ไม่สามารถยุติวิกฤตสินเชื่อที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมด
"ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐอาจจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตสินเชื่อที่เลวร้ายที่สุดได้ แต่เรายังคาดว่า สถานการณ์เกี่ยวกับธุรกิจสินเชื่อจะยังคงตึงตัวต่อไปอีกในระยะใกล้นี้" ริชาร์ด กล่าว
แผนการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลสหรัฐที่จะส่งให้สภาคองเกรสพิจารณาอนุมัติในสัปดาห์นี้มีเป้าหมายที่จะคลี่คลายปัญหาตลาดสินเชื่อ ด้วยการกำจัดปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ที่ได้รับการสนับสนุนจากการปล่อยเงินกู้เพื่อการจำนองแก่ซับไพรม์ โดยธนาคารต่างๆมียอดลดมูลค่าสินทรัพย์และขาดทุนจากธุรกิจสินเชื่อมากกว่า 5.22 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปีที่แล้ว
บลูมเบิร์กรายงานว่า มาร์ค แซนดี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Moody's Economy.com กล่าวว่า การล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ และการขายกิจการของเมอร์ริล ลินช์ ให้กับแบงค์ ออฟ อเมริกา คอร์ป ยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่เปราะบางอยู่แล้วยิ่งย่ำแย่ลงไปอีก ดังนั้น ธนาคารต่างๆจึงจะพุ่งเป้าหใความสำคัญกับการอยู่รอดของตนเองมากกว่าการปล่อยกู้

แท็ก มูดีส์   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ