ศูนย์วิจัยฯชี้สภาพคล่องแบงก์ยังสูง หวังใช้รองรับเสถียรภาพในปท.จากวิกฤติสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 23, 2008 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า  การที่สหรัฐฯได้ตัดสินใจเข้าไปให้ความช่วยเหลือวิกฤติสถาบันการเงิน โดยการรับซื้อสินทรัพย์ที่มีปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ วงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ฯ แต่คาดว่าอาจจะยังคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าที่เศรษฐกิจสหรัฐฯจะถึงจุดต่ำสุดและเริ่มฟื้นตัวขึ้นได้ และยังคงต้องติดตามสถานการณ์ของสถาบันการเงินสหรัฐฯอย่างใกล้ชิดต่อไปว่า มาตรการของทางการสหรัฐฯ จะมีประสิทธิผลมากน้อยแค่ไหน และ การที่รัฐบาลสหรัฐฯ  ต้องนำเงินไปช้วยเหลือภาคสถาบันการเงิน คงต้องมีการก่อหนี้เพิ่มขึ้น และ ย่อมจะส่งผลกดดันต่อสภาพคล่องในตลาดการเงินโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 
แต่จากข้อมูล ของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยพบว่า ยังมีสภาพคล่องอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นเงินลงทุนในพันธบัตรธปท. ที่สามารถจะปล่อยให้ไหลกลับคืนสู่ระบบได้หากจำเป็น กลไกดังกล่าว ก็น่าที่จะเป็นหลักประกันสำคัญที่จะช่วยรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินไทยได้ในยามที่สถาบันการเงินสหรัฐฯกำลังเผชิญภาวะวิกฤตนี้
ซึ่งจากข้อมูลของระบบธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่ง ณ สิ้นเดือน ส.ค. พบว่า สินทรัพย์สภาพคล่อง (รวมเงินสด เงินลงทุนสุทธิในตลาดเงินระยะสั้น และเงินลงทุนสุทธิ) มีจำนวน 1.81 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.03 หมื่นล้านบาท จากเดือน ก.ค. เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นจากเงินลงทุนสุทธิในตลาดเงินระยะสั้นและเงินลงทุนสุทธิเป็นสำคัญ
และการเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์สภาพคล่องในเดือน ส.ค. มีทิศทางที่สอดคล้องกันกับยอดเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่งในเดือนเดียวกันที่เพิ่มขึ้นถึง 1.33 แสนล้านบาท สูงกว่าเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้นของเงินให้สินเชื่อสุทธิ (จากค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ) ที่ 7.12 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าเป็นผลมาจากการที่ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ได้มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์เงินฝากประจำแบบพิเศษและตั๋วแลกเงินที่ระดับอัตราดอกเบี้ยจูงใจ เพื่อระดมเงินและรักษาฐานลูกค้า หลังจากที่สินทรัพย์สภาพคล่องได้ลดลงต่อเนื่องในช่วง 2 เดือนก่อนหน้า ขณะที่ การออมเงินผ่านกองทุนรวม เดือน ส.ค. มีจำนวนลดลงจาก เดือน ก.ค. กว่า 6 หมื่นล้านบาท
ทั้งนี้ กลุ่มธนาคารขนาดใหญ่และขนาดเล็กมีสินทรัพย์สภาพคล่องเพิ่มขึ้น สวนทางกับสภาพคล่องของกลุ่มธนาคารขนาดกลาง ที่ลดลง โดยกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ มีสินทรัพย์สภาพคล่องคงค้าง 1.1 ล้านล้านบาท ณ สิ้นเดือน ส.ค. เพิ่มขึ้นจาก ก.ค. 6.89 หมื่นล้านบาท ส่วน กลุ่มธนาคารขนาดเล็กมีสภาพคล่อง 2.2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.55 หมื่นล้านบาท แต่กลุ่มธนาคารขนาดกลางมีสภาพคล่อง4.88 แสนล้านบาท ลดลง 1.41 หมื่นล้านบาท
อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบสินทรัพย์สภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่ง เมื่อเทียบสิ้นปี 2550 เพิ่มขึ้น 5.98 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธนาคาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ