IMFขานรับแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินสหรัฐ ดันทั่วโลกเตรียมพร้อมทำแผนรับมือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 23, 2008 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ยินดีกับการดำเนินการของรัฐบาลสหรัฐที่ประกาศจะใช้แผนการสร้างเสถียรภาพในระบบการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่สถาบันการเงินของสหรัฐล้มละลายกันเป็นว่าเล่น พร้อมกับเตือนให้ประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลกเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะใช้แผนการรับมือกับความไม่แน่นอนใดๆที่อาจเกิดขึ้น
นายโดมินิคได้เขียนบทความลงในนสพ.ไฟแนนเชียล ไทม์ส ในขณะที่สภาคองเกรสกำลังพิจารณาเรื่องข้อเสนออุ้มสถาบันการเงินสหรัฐว่า ผมยินดีกับการดำเนินการที่แข็งขันในสหรัฐ และอยากเห็นการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพในเร็ววัน ประเทศอื่นๆก็ควรจะเตรียมแผนรับมือด้วยเช่นกัน
ธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า กรรมการผู้จัดการไอเอมเอฟกล่าวว่า การจัดหาสภาพคล่อง การซื้อสินทรัพย์ที่มีปัญหา และการอัดฉีดเงินทุนเข้าสถาบันการเงินจะสามารถช่วยสถาบันการเงินให้หลุดพ้นจากวิกฤตได้ และมั่นใจว่า ระบบการเงินที่ก่อนหน้านี้ขยายตัวในขอบเขตที่มากเกินไปจะมีเสถียรภาพมากขึ้น แต่ในระยะยาว อาจจะต้องมีการปรับด้านการเงินเพื่อรับมือกับต้นทุนจากการใช้มาตรการช่วยเหลือดังกล่าว รวมทั้งการดำเนินการที่เกี่ยวกับโครงสร้างเพื่อรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้นทั่วโลก
นายโดมินิคกล่าวว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นผลพวงมาจากความล้มเหลวของการกำกับดูแลความเสี่ยงในระบบการเงิน โดยเฉพาะในสหรัฐ เราต้องสร้างความเชื่อมั่นว่า จะไม่เกิดวิกฤตขึ้นอีก ต่อไปควรจะมีการกำกับดูแลที่รอบคอบ กฎระเบียบด้านบัญชี และความโปร่งใส รวมทั้งการทบทวนบทบาทของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือต่างๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ