นักลงทุนฮ่องกงเล็งฟ้องธนาคารที่ขายพันธบัตรที่เลห์แมนรับรอง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 23, 2008 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอัลเบิร์ต โฮ ประธานพรรคเดโมเครติคและทนายความ กล่าวว่า นักลงทุนในฮ่องกงที่ซื้อตราสารทางการเงินที่มีความซับซ้อนซึ่งได้รับการรับรองจากเลห์แมน บราเธอร์ส อดีตวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐที่ประสบภาวะล้มละลายสนับสนุนอยู่นั้น กำลังพิจารณาที่จะยื่นฟ้องธนาคารที่ขายหลักทรัพย์ดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า ธนาคารที่ขายหลักทรัพย์ที่สถาบันการเงินที่ล้มละลายสนับสนุนนั้น ไม่ได้ชี้แจงเรื่องปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์อย่างชัดเจน 
นักลงทุนจำนวนมากซึ่งใช้จ่ายเงินทั้งสิ้น 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง ได้ขายพันธบัตรชุดเล็กที่เกี่ยวพันกับตราสารของหุ้นบริษัทใหญ่ๆออกไปแล้ว เนื่องจากพันธบัตรเหล่านี้ไม่มีค่าอะไรเพราะผู้รับประกันอยู่ในสถานะที่ล้มละลาย
โฮกล่าวว่า ที่ผ่านมา หลักทรัพย์เหล่านี้ถูกขายโดยวาณิชธนกิจเท่านั้น และขายให้กับลูกค้าที่มีเงินอย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์ต้องการมีส่วนแบ่งในตลาด และเริ่มชักจูงลูกค้าเก่าๆเข้ามาซื้อพันธบัตรชุดเล็กโดยไม่ได้อธิบายถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า นักลงทุนเหล่านี้จะเข้าพบสภาผู้บริโภคในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อที่จะได้มีการพิจารณาว่าสภาฯจะสามารถให้ความช่วยเหลือด้านการเงินและกฎหมาย เพื่อฟื้นภาวะขาดทุนได้หรือไม่ โดยผู้ถือพันธบัตรจำนวนมากเกษียณแล้ว และได้นำเงินออมทั้งหมดมาลงทุน เนื่องจากเชื่อมั่นในธนาคาร
โฮกล่าวว่า การประชุมเมื่อคืนที่ผ่านมา มีนักลงทุนเข้าร่วมประชุม 800 คน ส่วนหนึ่งของที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาล โดยสภาฯได้รับคำร้องจากนักลงทุน และจะพิจารณาเรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายหากเห็นว่าจำเป็น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ