ญี่ปุ่นเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจไตรมาส 3 ซบเซา จากพิษวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะรัฐมนตรีและกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจประจำไตรมาส 3 ของปีนี้ยังคงทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่บริษัทเอกชนหลายแห่งมองว่า แนวโน้มภาคธุรกิจอาจเลวร้ายลงท่ามกลางวิกฤตการเงินที่เป็นภัยคุกคามอุปสงค์สินค้าส่งออกให้ยิ่งซบเซาลงอีก
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ประกอบการในไตรมาสนี้อยู่ที่ระดับติดลบ 10 จุด เมื่อเทียบกับระดับที่ติดลบ 15.1 จุดในไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขในระดับติดลบแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีมุมมองต่อแนวโน้มธุรกิจในแง่ลบมากกว่าแง่บวก
นักวิเคราะห์กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกกำลังอยู่ในภาวะถดถอยและยังไม่สามารถฟื้นขึ้นตัวได้จนกว่าจะถึงปีหน้า เนื่องจากการส่งออกซบเซา ขณะที่ราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งภาวะเช่นนี้ไม่เอื้อให้ผู้บริโภคใช้จ่ายเงินมากนัก นอกจากนี้ ความวุ่นวายในตลาดที่ได้รับแรงกระตุ้นจากภาวะล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์สจะยิ่งทำให้ปัญหาอุปสงค์สินค้าส่งออกซบเซานั้นกินเวลายาวนานออกไปอีก
"ความเสี่ยงสำคัญอยู่ที่ระยะเวลาของภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ฝังรากลึกและยาวนานขึ้น เนื่องจากตลาดเงินทั่วโลกซบเซา" ทาเคชิโร่ ซาโต้ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกน สแตนลีย์ในกรุงโตเกียวกล่าว
ขณะที่นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าความผันผวนในตลาดเงินจะสิ้นสุดลง ซึ่งวิกฤตการณ์ดังกล่าวทำให้ทั่วโลกสูญเงินไปแล้วกว่า 14 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้
อย่างไรก็ตาม นายชิรากาว่าไม่ได้กล่าวว่า ทางบีโอเจจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากปัจจุบันนี้ที่ระดับ 0.5% หรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ