FBI เร่งสอบปัญหาในเลห์แมน บราเธอร์ส-AIG คาดอาจมีการบิดเบือนตัวเลขบัญชี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) กำลังตรวจสอบ 4 สถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐที่ประสบปัญหา จนเป็นเหตุให้รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจใช้แผนกอบกู้วิกฤติในภาคการเงินด้วยการใช้งบประมาณ 7 แสนล้านดอลลาร์เข้าซื้อหนี้เสียของสถาบันการเงิน โดยสถาบันการเงินทั้ง 4 แห่งได้แก่ แฟนนี เม, เฟรดดี แมค, อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) และเลห์แมน บราเธอร์ส
เจ้าหน้าที่ FBI ระบุว่า การตรวจสอบสถาบันการเงินรายใหญ่ 4 แห่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพร์ม) พร้อมกล่าวว่า ในเบื้องต้นนั้น FBI มองว่ามีความเป็นไปได้ที่ว่าสถาบันการเงินเหล่านี้อาจบิดเบือนตัวเลขการเงินในบัญชี
ที่ผ่านมานั้น FBI ถูกกดดันให้ยื่นมือเข้าตรวจสอบเรื่องนี้ เนื่องจากวิกฤตการณ์ด้านสินเชื่อเป็นปัจจัยลบที่สั่นคลอนตลาดวอลล์สตรีท และเป็นสาเหตุสำคัญที่ฉุดรั้งตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว โดยมีรายงานว่าบริษัทการเงินทั่วโลกขาดทุนในตลาดซับไพรม์เป็นวงเงินกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์
ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้เข้าเทคโอเวอร์กิจการแฟนนี เม, เฟรดดี แมค และ AIG ขณะที่เลห์แมน บราเธอร์ส ได้ยื่นขอความคุ้มครองพิทักษ์ทรัพย์สินให้รอดพ้นจากการล้มละลายตามกฎหมายจากศาลแขวงนิวยอร์ก ซึ่งวิกฤตการณ์เหล่านี้ส่งผลให้คณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านมาตรการมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์เพื่อพยุงอุตสาหกรรมการเงินไม่ให้ล่มสลาย
นอกเหนือจากสถาบันการเงินทั้ง 4 แห่งที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว FBI ยังเข้าตรวจสอบธนาคารอินดีแมค แบงค์ คอร์ป อิงค์ และคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล คอร์ป สองสถาบันการเงินที่ถูกแบงค์ ออฟ อเมริกา เข้าเทคโอเวอร์
ก่อนหน้านี้ FBI ออกรายงานเตือนว่า ภาวะตกต่ำในตลาดที่อยู่อาศัยเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดคดีฉ้อโกงเงินกู้จำนอง โดยมีรายงานว่าในปี 2550 คดีฉ้อโกงเงินกู้พุ่งขึ้น 31% เป็น 46,717 คดี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ระดับ 35,617 คดี ส่วนในปีนี้มีรายงานว่าพบคดีฉ้อโกงเงินกู้มีอยู่กว่า 33,000 คดี
FBI ระบุว่า ความเสียหายที่เกิดจากการฉ้อโกงเงินกู้ในปีพ.ศ. 2550 คิดเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ ขณะที่ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินประเภทอื่นๆเรียกร้องให้รัฐบาลยื่นมือเข้าตรวจสอบธุรกรรมการเงินที่ส่อเค้าว่าจะมีการฉ้อโกง อาทิ การฟอกเงินและปลอมแปลงเช็ค
โรเบิร์ต มุลเลอร์ ผู้อำนวยการ FBI เปิดเผยว่า FBI ยังคงดำเนินการตรวจสอบสถาบันการเงินที่มีความเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงในตลาดปล่อยกู้จำนองเพื่อการซื้อบ้าน และการละเมิดในลักษณะอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้เพื่อการซื้อบ้าน โดยมุลเลอร์ยืนยันว่าพฤติกรรมดังกล่าวมีอยู่จริงและจะทำให้สถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้ตกอยู่ในความเสี่ยงกันถ้วนหน้า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ