อดีตรมว.คลังญี่ปุ่นชี้สถาบันการเงินญี่ปุ่นรุกซื้อหุ้น-กิจการสถาบันการเงินสหรัฐเหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบุนเม อิบูกิ อดีตรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นได้ขานรับการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงินญี่ปุ่นที่เข้าไปลงทุนในวาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐซึ่งได้รับความเสียหายจากวิกฤตการเงินทั่วโลก
นายอิบูกิกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวหลังจากที่คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประกาศลาออกในวันนี้ว่า จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน บริษัทส่วนใหญ่ก็คงจะคิดเรื่องการเข้าไปลงทุนและตัดสินใจในเรื่องนี้อยู่แล้ว หากว่าการตัดสินใจดังกล่าวมีส่วนช่วยสนับสนุนให้สถาบันการเงินสหรัฐสามารถกำจัดหนี้เสียออกไปได้ เพราะการดำเนินการดังกล่าวก็จะมีส่วนช่วยเกื้อหนุนเศรษฐกิจโลกด้วยเช่นกัน
วันนี้มีรายงานข่าวว่า ซูมิโตโม มิตซุย กรุ๊ป อิงค์ ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น จะเข้าลงทุนหลายพันล้านเยนในโกลด์แมน แซคส์ ตามคำร้องขอของโกลแมน แซคส์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 1 ของสหรัฐ โดยซูมิโตโมตั้งใจที่จะกระตุ้นธุรกิจธนาคารเพื่อการลงทุนทั้งในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศ ด้วยการจัดหากองทุนจำนวนมากมาลงทุนในฌกลด์แมน ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินทั่วโลกอยู่ในขณะนี้
นอกจากนี้ ซูมิโตโมยังได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อหุ้น 10-20% ในมอร์แกน สแตนลีย์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากซูมิโตโมแล้ว โนมูระ โฮลดิ้งส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบล.รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ยังได้ทำข้อตกลงเพื่อซื้อหุ้นในธุรกิจธนาคารเพื่อการลงทุนของยุโรปและตะวันออกกลาง รวมถึงธุรกิจในเอเชียแปซิฟิคของเลห์แมน บราเธอร์ส อดีตวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐที่ประสบภาวะล้มละลาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ