เกาหลีใต้เล็งนำเข้าข้าวสาลีสำหรับเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นกว่า 85% ในปีหน้าหลังข้าวโพดสหรัฐแพง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าธัญพืชรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชีย อาจนำเข้าข้าวสาลีสำหรับเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในปีหน้า เพื่อทดแทนการนำเข้าข้าวโพดจากสหรัฐซึ่งมีราคาแพงกว่า
คิม ชี ยัง ผู้จัดการฝ่ายสั่งซื้อของสมาคมอาหารสัตว์แห่งเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เกาหลีใต้อาจนำเข้าข้าวสาลีราว 1.2 ล้านเมตริกตันในปีหน้า หรือเพิ่มขึ้นกว่า 85% จากระดับ 650,000 ตันในปีนี้
ราคาข้าวโพดพุ่งสูงกว่า 50% ตลอดปีที่ผ่านมาและพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิ.ย. ส่งผลให้ต้นทุนของหลายบริษัทอย่าง ฮาลิม โค บริษัทค้าสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ปรับตัวสูงขึ้น และกดดันให้ผู้เลี้ยงสัตว์ต้องลดจำนวนปศุสัตว์ลงหรือต้องเลิกกิจการไปในที่สุด
ในขณะเดียวกัน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงก็หนุนให้อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีในเดือนก.ค. ส่งผลให้การใช้จ่ายผู้บริโภคลดลง
"ยอดนำเข้าข้าวสาลีสำหรับเลี้ยงสัตว์น่าจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า เนื่องจากเราต้องการวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ที่มีราคาถูกลง" นายคิม กล่าว "ผู้เลี้ยงปศุสัตว์กำลังประสบความยากลำบากจากต้นทุนที่สูงขึ้น เนื่องจากราคาพืชผลปรับตัวสูงขึ้นเกินไป และที่แย่ที่สุดคือพวกเขาไม่สามารถขึ้นราคาสินค้าเพื่อให้ผู้บริโภคช่วยรับภาระเนื่องจากเศรษฐกิจโดยรวมก็แย่อยู่แล้ว"
นายคิมคาดการณ์ว่า ยอดนำเข้าข้าวโพดสำหรับเลี้ยงสัตว์น่าจะลดลง 7.2% ในปีหน้า จาก 7.7% ในปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ