"เอไอจี" ลงนามรับเงินอัดฉีด 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์จากธนาคารกลางสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (เอไอจี) ลงนามข้อตกลงกับธนาคารกลาวสหรัฐ (เฟด) เพื่อรับเงินอัดฉีดมูลค่ากว่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งมาจากภาษีของประชาชน โดยมีรัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นเกือบ 80% ในบริษัท
เงื่อนไขของข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า เอไอจีจะได้รับเงินกู้มูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในอัตราดอกเบี้ย 11.5% เป็นระยะเวลา 2 ปี ส่วนรัฐบาลสหรัฐจะได้ถือหุ้น 79.9% ในเอไอจีเป็นการตอบแทน
เอไอจียืนยันว่าจะใช้หนี้คืนให้ครบหลังเสร็จสิ้นการขายสินทรัพย์บางส่วน โดยทางบริษัทจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะขายสินทรัพย์ประเภทใดและเมื่อไหร่ แต่รัฐบาลก็มีสิทธิยับยั้งการตัดสินใจของเอไอจีได้
พร้อมกันนั้น เอไอจีได้แต่งตั้งให้นายเอ็ดเวิร์ด ลิดดี อดีตซีอีโอบริษัท ออลสเตท คอร์ป (Allstate Corp.) ดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของบริษัทแทนที่นายโรเบิร์ต วิลลัมสตัด
"เอไอจีพยายามอย่างยิ่งยวดในการเพิ่มสภาพคล่องในระบบเงิน แต่เราก็ไม่สามารถทำได้ในสภาพการณ์เช่นนี้" นายลิดดี กล่าว "การกู้ยืมเงินจึงเป็นทางออกสุดท้าย ซึ่งเราก็ยินดีที่ขั้นตอนดังกล่าวสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เรากำลังดำเนินแผนการขายสินทรัพย์บางส่วนเพื่อใช้หนี้คืนโดยเร็วที่สุด หลังจากนั้นบริษัทของเราจะมีขนาดเล็กลงแต่ก็ยังสามารถทำกำไรได้"
นายลิดดีกล่าวทิ้งท้ายว่า บริทประกันในเครือเอไอจียังคง "แข็งแกร่ง มีสภาพคล่อง และทำกำไรได้อย่างดี" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ