"โอบามา-แมคเคน" แนะแผนกู้วิกฤตสหรัฐต้องมีเงื่อนไขคืนกำไรผู้เสียภาษี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบารัค โอบามา และนายจอห์น แมคเคน สองผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า แผนกู้วิกฤตตลาดเงินสหรัฐควรมีการกำหนดเงื่อนไขที่ให้เงินชดเชยแก่รัฐบาลและประชาชนผู้จ่ายภาษี
นายโอบามาและแมคเคนได้ปะทะคารมเรื่องมาตรการซื้อหนี้เสียจากสถาบันการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐของรัฐบาลสหรัฐซึ่งทั้งคู่เห็นตรงกันว่า มาตรการดังกล่าวจะต้องมีการกำหนดขอบเขตการดำเนินงานของรัฐบาลในการสร้างเสถียรภาพให้กับระบบการเงิน
โดยนายโอบามากล่าวว่า รัฐบาลควรกำหนดวงเงินชดเชยหรือให้ผลประโยชน์ตอบแทนแก่บริษัทที่ได้ประโยชน์ในมาตรการดังกล่าวโดยให้รายละเอียดว่า "หากผู้เสียภาษีถูกขอให้เป็นผู้ค้ำประกันเงินหลายแสนล้านดอลลาร์เพื่อกู้วิกฤตการเงินในครั้งนี้ พวกเขาก็ควรได้รับผลตอบแทนกลับคืนมาเช่นเดียวกับนักลงทุน"
ขณะที่นายแมคเคน ซึ่งกล่าวหาเสียงในรัฐมิชิแกนกล่าวว่า "เม็ดเงินกู้วิกฤตที่มีจำนวนมากเป็นประวัติการณ์นี้จะไม่สามารถอุดช่องโหว่ของตัวเลขหนี้เสียในภาคการเงินได้อย่างง่ายดาย"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และสภาคองเกรสกำลังหารือในรายละเอียดของแผนการกู้วิกฤตการเงินด้วยการซื้อสินทรัพย์ที่มีปัญหาจากระบบการธนาคาร โดยนายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐและนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่างเร่งให้สภานิติบัญญัติเห็นชอบกับมาตรการดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อให้ตลาดรอดพ้นความเสี่ยงที่ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ