สรรพสามิตแจง ยังไม่มีแผนเสนอรมว.คลังคนใหม่ยกเลิกลดภาษีน้ำมันก่อนกำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 24, 2008 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชัย อภิวัฒนพร รองอธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า กรมยังไม่มีแผนที่จะเสนอให้ รมว.คลังคนใหม่ พิจารณายกเลิกการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันภายใต้"6 มาตรการ 6 เดือน"ก่อนครบกำหนด โดยมาตรการดังกล่าวถือเป็นเรื่องระดับนโยบายที่จะตัดสินใจ และขณะนี้แม้แนวโน้มราคาน้ำมันจะปรับลดลงไปบ้างแล้ว แต่ยังมีความผันผวนอยู่ 
"เราไม่ได้มีแนวคิดที่จะเสนอให้ยกเลิกการลดภาษีน้ำมัน แม้ขณะนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับลดลงและส่งผลให้ราคาขายปลีกในประเทศลดตาม แต่ราคาน้ำมันยังไม่นิ่ง เห็นได้ว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนลดลงก็จริง แต่ตอนนี้ราคาน้ำมันเริ่มปรับขึ้นอีกแล้ว"นายสมชัย กล่าว
อย่างไรก็ตาม นายสมชัย กล่าวยอมรับว่า กรมได้รศึกษาข้อมูลมาโดยตลอดตั้งแต่ประกาศใช้มาตรการ เนื่องจากเป็นมาตรการด้านภาษีที่มีผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้จของรัฐให้ลดลง
นายสมชัย กล่าวว่า ความเหมาะสมของการยกเลิกมาตรการลดภาษีน้ำมัน ยังมีหลายมุมมอง โดยนักวิชาการหลายคนอาจไม่สนับสนุนการที่รัฐบาลไปอุดหนุนราคาน้ำมัน และเสนอแนะให้ยกเลิกมาตรการโดยเร็ว แต่นักเศรษฐศาสตร์อีกส่วนหนึ่งให้การสนับสนุน เพราะช่วยลดภาระให้ประชาชน และยิ่งราคาน้ำมันลดลงไปอีกก็จะทำให้ประชาชนมีเงินเพื่อไปใช้จ่ายด้านอื่น ๆ มากขึ้น ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อการกระตุ้นภาคเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ