นายกฯจีนให้คำมั่นปรับปรุงมาตรฐานสินค้า โดยเฉพาะความปลอดภัยอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวระหว่างการเยือนองค์การสหประชาชาติว่า รัฐบาลจีนจะทำทุกวิถีทางเพื่อปรับปรุงมาตรฐานสินค้า โดยเฉพาะความปลอดภัยของอาหาร 
ในระหว่างงานเลี้ยงอาหารกลางวันซึ่งจัดโดยคณะมนตรีความร่วมมือสหรัฐ-จีน และองค์กรอื่นๆของสหรัฐ นายเหวินกล่าวถึงมาตรการของรัฐบาลจีนในการรับมือกับเหตุอื้อฉาวที่มีเด็ก 4 คนเสียชีวิตและอีกกว่า 53,000 คนล้มป่วยจากการดื่มนมปนเปื้อนสารเมลามีน
"ในฐานะรัฐบาลที่มีความรับผิดชอบ เรากำลังแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนและเด็ดขาด" นายเหวินกล่าว "เราได้สั่งการให้มีการเก็บนมผงและผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อนลงจากชั้นวางขายเพื่อนำไปทำลายทั้งหมด"
นายเหวินกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือการเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
"เราต้องทำทุกอย่างเพื่อให้สินค้ามีความปลอดภัยสูงสุด โดยเฉพาะอาหารซึ่งมีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อทุกชีวิต" เขากล่าว "เราจะไม่ยอมให้ผลกำไรของบริษัทต่างๆ มีความสำคัญเหนือความปลอดภัยของประชาชน"
"ผมอยากให้ทุกท่าน ณ ที่นี้มั่นใจว่า เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยอาหารในจีน" นายเหวินกล่าว "เราจะทำให้สินค้าและอาหารของเรามีคุณภาพตามมาตรฐานจีนและมาตรฐานโลก และเป็นไปตามข้อกำหนดของประเทศที่นำเข้าสินค้าของเราด้วย"
นอกจากนั้นนายเหวินยังเรียกร้องให้ทั้งจีนและสหรัฐสร้างความร่วมมือเพื่อปรับปรุงคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยอาหารต่อไป
ทั้งนี้ นายเหวินมีกำหนดเข้าร่วมการอภิปรายในการประชุมสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติครั้งที่ 63 ในวันนี้ รวมถึงการประชุมสุดยอดว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษของสหประชาชาติ (MDGs) ในวันพรุ่งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ