FED ทำสว็อปค่าเงินกับ 4 แบงค์ชาติ มุ่งอัดฉีดสภาพคล่อง $3 หมื่นล้านเข้าระบบการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า เฟดได้อัดฉีดสภาพคล่องมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบการเงินทั่วโลก โดยการทำข้อตกลงสว็อปค่าเงินร่วมกับธนาคารกลาง 4 แห่ง คือ ธนาคารกลางออสเตรเลีย ธนาคารกลางเดนมาร์ก ธนาคารกลางนอร์เวย์ และธนาคารกลางสวีเดน โดยมีเป้าหมายที่จะบรรเทาภาวะขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดการเงินทั่วโลก
คณะกรรมการเฟดได้ออกแถลงการณ์ว่า "เฟด ร่วมมือกับธนาคารกลางกลางออสเตรเลีย ธนาคารกลางเดนมาร์ก ธนาคารกลางนอร์เวย์ และธนาคารกลางสวีเดน ทำข้อตกลงสว็อปค่าเงินเพื่อกระตุ้นสภาพคล่องมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กระจายตัวในตลาดการเงินทั่วโลก และเพื่อลดภาวะขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดการเงิน"
โจชัว วิลเลียมสัน นักวิเคราะห์จาก TD Securities Ltd. ในซิดนีย์กล่าวว่า สหรัฐกำลังพยายามกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาด หลังจากเกิดกระแสความวิตกกังวลที่ว่า มาตรการมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์เพื่อกอบกู้ระบบการเงินภายในประเทศอาจล่าช้าในระหว่างการพิจารณาของสภาคองเกรส โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เฟดได้ทำข้อตกลงสว็อปค่าเงินชั่วคราวกับธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางสวิส มูลค่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์ และก่อนหน้านี้ได้ข้อตกลงสว็อปค่าเงินกับธนาคารกลางญี่ปุ่น ธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางแคนาดา มูลค่า 1.10 แสนล้านดอลลาร์
"ยุทธศาสตร์การสว็อปค่าเงินที่ทางการสหรัฐพยายามงัดออกมาใช้ในเวลานี้ก็เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยคาดหวังว่าจะช่วนฟื้นฟูบรรยากาศการลงทุนในตลาดให้กลับมาคึกคัก อีกทั้งจะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์มีสภาพคล่องที่เพียงพอ และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ยังคงขยายตัวต่อไปได้" วิลเลียมสันกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ