Ifo เผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเยอรมนีเดือนก.ย.ร่วงแตะระดับต่ำในรอบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          Ifo เผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนก.ย. 2551 ร่วงลงต่ำกว่าคาดการณ์แตะระดับต่ำในรอบกว่า 3 ปี เนื่องจากวิกฤตการเงินในสหรัฐส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก
ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนก.ย.ร่วงลงแตะระดับ 92.9 จากระดับเดือนส.ค.ที่ 94.8 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ไว้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นจะร่วงลงสู่ระดับ 94.3
เศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งหดตัวลงในไตรมาส 2 นั้น ยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่วิกฤตสินเชื่อที่กินเวลานานถึง 1 ปีทำให้วาณิชธนกิจและสถาบันการเงินในสหรัฐต่างพากันล้มลายและขายกิจการกันเป็นแถว อย่างไรก็ดี ผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจจะบรรเทาเบาบางลงเมื่อราคาน้ำมันและค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์
แอนเดรียส ชูเอลเล นักเศรษฐศาสตร์ของเดกาแบงค์ กล่าวว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก อันเนื่องมาจากอัตราการขยายตัวที่หยุดชะงักและอาจจะย่ำแย่มากไปกว่านี้
ส่วนความเชื่อมั่นทางธุรกิจในฝรั่งเศสก็ตกลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีในเดือนนี้ และอิตาลีเองก็ตกลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2544 ขณะที่การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ
เกอร์น็อต เนิร์บ นักเศรษฐศาสตร์ของ Ifo กล่าวว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาของอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำ ซึ่งเราคงจะได้เห็นอัตราดอกเบี้ยต่ำๆในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้
ธนาคารกลางยุโรปได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4.25% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งชี้ให้เห็นว่า เงินเฟ้อเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมากกว่าการขยายตัวที่ชะลอตัวลง นายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป กล่าวว่า คาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลงจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ