พาณิชย์กลับลำยังไม่ดึงทองคำเข้าสินค้าควบคุม หลังสมาคมฯยันคุมกันเองได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 24, 2008 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จะยังไม่นำทองคำเข้าบัญชีสินค้าควบคุมในช่วงนี้ เพราะจากการหารือกับสมาคมค้าทองคำแล้วพบว่าสถานการณ์การซื้อขายยังไม่น่าห่วง และผู้ค้าทองส่วนใหญ่ยืนยันว่าสามารถควบคุมการซื้อขายกันเองได้ ดังนั้นกรมฯ จึงให้สมาคมหาแนวทางดูแลกันเองก่อน ทั้งเรื่องรูปแบบการออกใบจอง การแจ้งยอดซื้อขาย การกำหนดค่ากำเหน็จ รวมถึงมาตรฐานการชั่งน้ำหนัก แต่ร้านค้าทองยังต้องแจ้งราคาซื้อขายทองวันละ 3 เวลา มาที่กรมเหมือนเดิม
"การนำทองคำเข้าเป็นสินค้าควบคุมเป็นหนึ่งในมาตรการที่กรมฯ เตรียมหยิบขึ้นมาใช้ป้องกันการเกิดปัญหา หากราคาทองคำผันผวน ภาวะการซื้อขายไม่ปกติ และมีปัญหาประชาชนร้องเรียนเข้ามามาก แต่ในขณะนี้เห็นว่าสมาคมฯ สามารถควบคุมดูแลและจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ จึงได้มอบให้สมาคมดูแลกันเองก่อน เหมือนกับก่อนหน้านี้ที่เคยให้ดูแลเรื่องมาตรการชั่งทอง 2 ทศนิยม ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือ และประสบผลสำเร็จดี" นายยรรยง กล่าว
นายยรรยง กล่าวว่า สมาคมฯ จะจัดทำรูปแบบใบจองซื้อทองคำให้มีลักษณะที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยต้องระบุชื่อร้านค้าทอง ชื่อผู้ซื้อ และเงื่อนไขต่างๆ ให้ชัดเจน รวมทั้งจะต้องมีผลผูกพันตามกฎหมายระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย สมาคมรับที่จะไปดำเนินการให้โดยเร็วที่สุด
ส่วนเรื่องการคิดค่ากำเหน็จทองรูปพรรณนั้น ได้ขอให้สมาคมแจ้งให้ร้านค้าทองแยกถาดใส่ทองให้ชัดเจนระหว่างทองคำรูปพรรณ ที่ใช้ฝีมือในการทำมากหรือน้อย เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจซื้อทอง เพราะหากใช้ฝีมือมาก ค่ากำเหน็จก็สูง ใช้ฝีมือน้อย ค่ากำเหน็จก็ถูกลง ทั้งนี้ สมาคมฯ ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นค่ากำเหน็จในช่วงนี้ แม้จะไม่ได้ปรับขึ้นมาเกือบ 10 ปีแล้วก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ