ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งขานรับข่าว"บัฟเฟตต์"ลงทุนใน"โกลด์แมน แซคส์"

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (24 ก.ย.) ขานรับข่าวที่ว่าบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เข้าลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์ในโกลด์แมน แซคส์ นอกจากนี้ นักลงทุนมีมุมมองว่าวิกฤตการณ์สินเชื่อไม่ใช่ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะกับเศรษฐกิจสหรัฐและสกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐ แต่ยังเป็นปัญหาของประเทศอื่นๆทั่วโลกด้วย 
อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่ามาตรการมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลวางแผนว่าจะช่วยเหลือสถาบันการเงินภายในประเทศอาจล่าช้าออกไป และรอดูว่ามาตรการดังกล่าวจะผ่านการอนุมัตจากสภาคองเกรสหรือไม่
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับ 106.20 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 105.50 เยน/ดอลลาร์ และแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.0913 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0866 ฟรังค์/ดอลลาร์
ขณะที่ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.4615 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันอังคารที่ 1.4643 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.8470 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.8509 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 0.6825 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับของวันอังคารที่ 0.6786 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับ 0.8337 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8305 สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
ภาวะการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคึกคักขึ้นหลังจากมีรายงานข่าวว่า บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เข้าลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์ในโกลด์แมน แซคส์ โดยเบิร์กเชียร์จะซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์ของโกลด์แมน แซคส์ 5,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะได้รับเงินปันผล 10% นอกจากนี้บริษัทเบิร์เชียร์จะได้รับวอร์แรนต์เพื่อที่จะซื้อหุ้นสามัญ 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 43.5 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 115 ดอลลาร์ ภายในเวลา 5 ปี ซึ่งอาจเปิดทางให้เบิร์กเชียร์ได้ถือหุ้นในโกลด์แมนประมาณ 9%
ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อนุมัติให้โกลด์แมน แซคส์ เปลี่ยนสถานะตนเองเป็น "บริษัทโฮลดิ้งธนาคาร" เพื่อเปิดทางไปสู่การจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ที่สามารถรับฝากเงินออมและเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่าย ส่วนการที่บริษัทเบิร์กเชียร์เข้าลงทุนในโกลด์แมน แซคส์ครั้งนี้ ลอยด์ แบลงค์เฟน ซีอีโอโกลด์แมน แซคส์ ได้แสดงความภาคภูมิใจและกล่าวยอมรับว่าบัฟเฟตต์เป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ และการลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้เงินทุนและสภาพคล่องของโกลด์แมน แซคส์แข็งแกร่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม โยเซฟ เทรวิซานี นักวิเคราะห์จาก FXSolutions.com ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กยังคงได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนของมาตรการมูลค่า 7 แสนล้านที่รัฐบาลสหรัฐเสนอต่อสภาคองเกรสเพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงินภายในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ