นักวิเคราะห์คาดผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของญี่ปุ่นร่วงหนักในรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ที่คาดว่า ความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจมีแนวโน้มปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีท่ามกลางวิกฤตการเงินทั่วโลกที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (Great Depression)
โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่จะมีการรายงานในวันที่ 1 ต.ค.นี้อาจปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ติดลบ 2 จากระดับ 5 ซึ่งเป็นการติดลบครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2546 อันแสดงให้เห็นถึงมุมมองในแง่ลบมากกว่าแง่บวก
"การคาดการณ์เช่นนี้แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะถดถอยแล้ว" ทาเคชิโร่ ซาโตะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกน สแตนลีย์กล่าว "เราคาดว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) เดือนก.ย.จะยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงมุมมองของตลาดที่ว่าญี่ปุ่นจะเผชิญภาวะถดถอยที่ยาวนานและฝังรากลึกมากกว่าที่หลายคนคาดคิด"
ด้านนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าความผันผวนในตลาดเงินจะสิ้นสุดลง ซึ่งวิกฤตการณ์ดังกล่าวทำให้ทั่วโลกสูญเงินไปแล้วกว่า 14 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ และแม้ว่าปัญหาดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อธนาคารพาณิชย์ในวงจำกัด แต่อาจฉุดรั้งอุปสงค์สินค้าส่งออกให้ยิ่งซบเซาลง
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นจะยังคงแผนการใช้จ่ายไว้ในระดับเดิม เช่นเดียวกับผลสำรวจก่อนหน้านี้ และมีแผนที่จะเพิ่มการลงทุน 2.4% ในปีนี้ ขณะที่บรรยากาศด้านการลงทุนชะลอตัวลงจากอัตราเฉลี่ยเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ