"มาร์ค ฟาเบอร์"กูรูการลงทุนชื่อดังชี้แผนกู้วิกฤตการเงิน $7 แสนล้านไม่มากพอจะฟื้นฟูภาคการเงินสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาร์ค ฟาเบอร์ กูรูการลงทุนชื่อดังระดับโลกซึ่งเคยคาดการณ์ว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กจะทรุดตัวในช่วง Black Monday เมื่อปีพ.ศ.2530 แสดงความเห็นว่า มาตรการมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลสหรัฐเสนอต่อสภาคองเกรสเพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงินภายในประเทศนั้น ยังไม่มากพอที่จะฟื้นฟูภาคการเงินได้
"รัฐบาลควรนำเงินงบประมาณเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มเจ้าของบ้าน" ฟาเบอร์ ซึ่งเป็นผู้ตีพิมพ์นิตยสารการลงทุน Gloom, Boom & Doom Report กล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมนักลงทุนที่ฮ่องกง พร้อมกับคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงและตลาดหุ้นอินเดียจะทรุดตัวลงด้วย
"วิกฤตสินเชื่อทั่วโลกเป็นผลพวงของภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบรุนแรงต่อสถาบันการเงิน โดยยอดขาดทุนและตัวเลขการลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีของสถาบันการเงินที่ลงทุนในตลาดซับไพรม์ มีมูลค่ารวมกันกว่า 5.20 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเหตุให้เลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลาย"
"ผมคาดว่าการจะฟื้นฟูภาคการเงินของสหรัฐได้กลับมาแข็งแกร่งเหมือนเดิมได้ต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี" ฟาเบอร์กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ แถลงเรียกร้องสภาคองเกรสให้เร่งผ่านร่างแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ เพราะหากการอนุมัติล่าช้าก็จะยิ่งส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจโดยรวม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ