BCP วอนรัฐดูแลปัญหาหลังราคาเอทานอลพุ่งสูงใกล้เคียงราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 25, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า ราคาเอทานอลขณะนี้ปรับขึ้นมาสูงถึง 24 บาท/ลิตร ใกล้เคียงกับราคาน้ำมัน เนื่องจากมีการบวกพรีเมียมเข้าไปอีก 2 บาท/ลิตร จากระดับราคาที่ควรจะเป็น 22 บาท/ลิตร จากผลของการคาดการณ์ที่ว่าช่วงไตรมาส 4/51 สถานการณ์เอทานอลจะตึงตัว 
ปัจจุบัน ปริมาณเอทานอลทยอยหายไปจากตลาด 4-5 แสนลิตร/วัน เนื่องจากโรงงานผลิตเอทานอลส่วนใหญ่งปิดซ่อมบำรุง และบางส่วนก็ยังเดินเครื่องผลิตไม่เต็มที่ ส่งผลให้กำลังการผลิตเอทานอลในช่วงนี้น้อยลง ขณะเดียวกันผู้ค้าบางรายก็มีการส่งออกด้วย แต่เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น เพราะหากโรงงานเอทานอลใหม่ 2 โรงเริ่มเดินเครื่อง ก็จะมีกำลังการผลิตรวมเพิ่มเข้ามาในตลาดถึง 3 แสนลิตร/วัน
อย่างไรก็ตาม ระยะนี้กระทรวงพลังงานควรจะเข้าไปดูแลปัญหาดังกล่าว โดยอาจหารือร่วมกับผู้ประกอบการเอทานอลที่ส่งออกให้กลับมาขายในประเทศ และมาตรการสุดท้ายอาจพิจารณานำเข้าเอทานอล
นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของ BCP คงไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันยังมีสต็อกเอทานอลอยู่ที่ 4.5 ล้านลิตร คงจะนำสต็อกเก่ามาใช้ในช่วงดังกล่าว ปัจจุบัน BCP ใช้เอทานอลในการผลิตแก๊สโซฮอล์อยู่ที่ 4.8 ล้านลิตรต่อเดือน โดยเชื่อว่าต้นปีหน้าสถานการณ์เอทานอลน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติและ BCP จะมีสต็อกตามเดิมที่ 5.4 ล้านลิตร
เอทานอลขาดแคลนในขณะนี้คงไม่ส่งผลกระทบกับการผลิตแก๊สโซฮอล์ของบางจาก เพราะตอนนี้เรายังมีเอทานอลในสต็อก ปัจจุบันบางจากมียอดขายแก๊สโซฮอล์รวมอยู่ที่กว่า 60 ล้านลิตรต่อเดือน โดยยอดขายแก๊สโซฮอล์ 91 เติบโตขึ้นมาก ขณะที่แก๊สโซฮอล์ 95 (อี10) ยังทรงตัว “นายอนุสรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ