"แบงค์ออฟอีสต์เอเชีย"ยืนยันแบงค์ไม่มีปัญหา หลังมือดีปล่อยข่าวลือทาง SMS ส่งผลลูกค้าแห่ถอนเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เดวิด ลี ประธานธนาคาร แบงค์ ออฟ อีสต์ เอเชีย รุดเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกันทันทีที่มีข่าวว่า ลูกค้าจำนวนมากของธนาคารได้แห่ถอนเงินอย่างล้มหลามเมื่อวานนี้ หลังจากมีข่าวคนปล่อยข่าวลือผ่านข้อความทางโทรศัพท์ว่า แบงค์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ประสบปัญหาด้านการเงิน
นายลีกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินฮ่องกงว่า "ข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริงแม้แต่น้อย ธนาคารของเราไม่มีปัญหา" ขณะที่ธนาคารกลางฮ่องกงยื่นมือเข้าปกป้องแบงค์ ออฟ อีสต์ เอเชีย อย่างเต็มที่ และเร่งตรวจสอบหาต้นตอมือปล่อยข้อความเท็จทางโทรศัพท์
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ที่ผ่านมานั้น ความยากลำบากของแบงค์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของฮ่องกงในการอยู่ให้รอดท่ามกลางภาวะผันผวนตลาดการเงิน ได้สั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่รัฐบาลอังกฤษเข้าซื้อกิจการธนาคารนอร์ทเธิร์นร็อค และรัฐบาลสหรัฐเข้าเทคโอเวอร์กิจการบริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่สุดของสหรัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะล่มสลายทางการเงินครั้งใหญ๋ในประวัติศาสตร์สหรัฐ
การออกมาสยบข่าวลือของนายลีช่วยหนุนราคาหุ้นแบงค์ ออฟ อีสต์ เอเชีย พุ่งขึ้น 3.2% หลังจากดิ่งลงไปกว่า 6.9% เมื่อวานนี้ โดยแบงค์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ซึ่งเป็นธนาคารที่มีอายุยาวนานถึง 90 ปีของฮ่องกงเปิดเผยว่า ธนาคารได้เข้าไปซื้อทรัพย์สินบางส่วนของเลห์แมน บราเธอร์ส
โยเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง เรียกร้องให้ประชาชนผู้ฝากเงิน "อยู่ในความสงบและอย่าหลงเชื่อข่าวลือ" ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายรับประกันเงินฝากของฮ่องกงนั้น ผู้ฝากเงินจะไดรับการคุ้มครองเป็นวงเงิน 100,000 ดอลลาร์ฮ่องกงในกรณีที่ธนาคารเกิดวิกฤตจนถึงขั้นล้มละลาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ