ฮอนด้าลดการผลิตยานยนต์ทั่วโลกเดือนส.ค. ขณะยอดขายรถบรรทุกในสหรัฐดิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น ได้ลดปริมาณการผลิตรถทั่วโลกลงในเดือนส.ค. 2551 ในขณะที่การผลิตรถอเนกประสงค์ในอเมริกาเหนือก็ลดลงด้วยเช่นกัน
บลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดรถของฮอนด้าเดือนส.ค.ร่วงลง 4.8% แตะ 295,541 คัน โดยยอดรถในสหรัฐตกลงมากที่สุดที่ 10.2% โดยฮอนด้าจะลดการผลิตรถอเนกประสงค์รุ่นไพล็อตและมินิแวนรุ่นโอดิสซีย์ลง 50,000 คันในช่วงเดือนส.ค.-ต.ค. ในขณะที่ยอดขายรถบรรทุกสหรัฐเดือนส.ค.ร่วง 22% เนื่องจากราคาบ้านที่ตกลงและราคาน้ำมันที่สูงเกือบ 4 ดอลลาร์ต่อแกลลอนทำให้ความต้องการรถลดลง
ฮิโรฟูมิ โยโกอิ นักวิเคราะห์ของบริษัท ซีเอสเอ็ม เวิลด์ไวด์ กล่าวว่า ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก ทั้งราคาน้ำมันที่สูงขึ้น วิกฤตสินเชื่อ และการปล่อยกู้ที่เข้มงวด ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อความต้องการและการผลิตรถ และไม่คิดว่าตลาดจะฟื้นตัวได้ก่อนปี 2553
เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอตส์ ระบุว่า ยอดขายรถใหม่ในสหรัฐอาจจะร่วงลงเหลือ 14.2 ล้านคัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 15 ปี
ซาโตชิ อาโอกิ ประธานฮอนด้า กล่าวว่า การที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อดีตวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐล้มละลาย ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค ขณะที่นักลงทุนก็มองว่าการขอสินเชื่อเป็นเรื่องยาก
ทางด้านโอซามุ ซูซูกิ ประธานซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันของเศรษฐกิจสหรัฐจะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงในเร็วๆนี้หรือหลังจากนั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ