ดอลล์ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ร่วง หลังนลท.วิตกแผนกู้วิกฤตการเงินของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันเมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินเยน หลังเกิดกระแสความวิตกว่าสภาคองเกรสอาจไม่อนุมัติแผนช่วยเหลือสถาบันการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ในทันที ส่งผลให้นักลงทุนลดความต้องการในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูง ในขณะที่เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ก็อ่อนค่าลงเช่นกัน
นอกจากนั้นเงินทั้งสองสกุลยังอ่อนค่าลงหลังดัชนี Standard and Poor's 500 ปิดปรับตัวลดลงหลังเคลื่อนไหวเข้าออกแดนบวกและลบกว่า 40 ครั้ง จนทำให้ เบน เบอร์นันเก้ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต้องออกมากล่าวว่า สหรัฐกำลังเผชิญกับความผันผวนทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่
"ตลาดยังจับตาดูแผนช่วยเหลือสถาบันการเงินของรัฐบาลสหรัฐอย่างใกล้ชิด" อเล็กซ์ ซินตัน ดีลเลอร์จากบริษัท ANZ National Bank Ltd. ในโอ๊คแลนด์ กล่าว "เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์นิวซีแลนด์ยังอ่อนค่าลงในวันนี้"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.51 น.ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง 0.4% สู่ระดับ 83.47 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 83.79 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อวานนี้ ส่วนเมื่อเทียบกับเงินเยน เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง 0.5% สู่ระดับ 88.49 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 88.93 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย
ด้านเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงแตะ 68.35 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จาก 68.42 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์เมื่อวานนี้ ส่วนเมื่อเทียบกับเงินเยน เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อยู่ที่ระดับ 72.47 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จาก 72.64 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์
ทั้งนี้ สภานิติบัญญัติสหรัฐมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับแผนให้ความช่วยเหลือสถาบันการเงินมูลค่าถึง 7 แสนล้านดอลลาร์ ในขณะเดียวกันสมาชิกพรรคเดโมแครตซึ่งมีเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและสภาคองเกรส ก็เสนอให้มีการเพิ่มมาตรการให้ความช่วยเหลือเจ้าของบ้านที่ไม่สามารถผ่อนบ้านได้และมาตรการจำกัดเงินชดเชยให้กับผู้บริหารของบริษัทที่ถูกซื้อกิจการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแผนให้ความช่วยเหลือดังกล่าวด้วย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ