อังค์ถัดเผยวิกฤตการเงิน-ศก.ชะลอตัวกระทบแผนการลงทุนในตปท.ของบริษัทข้ามชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจแนวโน้มการลงทุนทั่วโลกของที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) ชี้ว่า เศรษฐกิจช่วงขาลงและตลาดเงินที่ไร้เสถียรภาพได้ทำให้บริษัทข้ามชาติรายใหญ่ระมัดระวังเรื่องการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศในระยะกลางมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากเปอร์เซนต์ของแผนการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทข้ามชาติรายใหญ่ที่ลดลงอย่างมาก
ผลการสำรวจชี้ว่า บริษัทที่ตอบรับการสอบถามส่วนใหญ่ยังคงวางแผนที่จะเพิ่มยอดการลงทุนในต่างประเทศแต่ในระดับปานกลางในช่วง 3 ปีข้างหน้า ส่วนใหญ่เนื่องมาจากแนวโน้มการขยายตัวที่ต่อเนื่องของการผลิต การจ้างงาน และยอดขายในต่างประเทศของบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่
ทั้งนี้ แนวโน้มของการขยายตัวในระดับสากลจะส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของบริษัทโดยรวม ซึ่งครอบคลุมถึงการวิจัยและพัฒนา ศูนย์กลางด้านการตัดสินใจ ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศบ้านเกิดของบริษัทข้ามชาตินั้นๆ
บทวิเคราะห์ตามภูมิภาคชี้ว่า ความต้องการของบริษัทในประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะในเอเชียนั้น มีความทะเยอทะยานมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่แนวโน้มการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของบริษัทในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือและญี่ปุ่น ปรับตัวลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว แม้ว่าบริษัทเหล่านี้ยังคงพุ่งเป้าไปที่การลงทุนในภูมิภาคของตนเอง แต่ยริษัทก็แสดงให้เห็นถึงความสนใจมากขึ้นที่จะลงทุนในต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ