"บัฟเฟตต์"ชี้วิกฤตการเงินเปรียบเหมือน 'Economic Pearl Harber' หนุนแผนพยุงภาคการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้ก่อตั้งบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ มองว่า วิกฤตการณ์การเงินที่เกิดขึ้นในขณะนี้เปรียบเสมือน "Economic Pearl Harber" หรือภาวะที่เศรษฐกิจถูกกระหน่ำอย่างรุนแรง แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังกล้าที่จะทุ่มเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ลงทุนในโกลด์แมน แซคส์ พร้อมกับสนับสนุนแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐ
"ผมเชื่อว่าสภาคองเกรสจะทำในสิ่งที่เอื้อประโยชน์ต่อชาวอเมริกัน และจะผ่านร่างมาตรการดังกล่าว ผมมีความเชื่อมั่นในโกลด์แมน แซคส์อย่างไร ผมก็มั่นใจในสภาคองเกรสอย่างนั้น ผมคิดว่ากระทรวงการคลังจะสามารถจัดการกับงบประมาณ 7 แสนล้านดอลลาร์ได้เป็นอย่างดี และจะทำให้งบประมาณจำนวนงอกเงย" บัฟเฟตต์กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ CNBC วันนี้
บัฟเฟตต์ วัย 78 ปี ทุ่มเงิน 5 พันล้านดอลลาร์เข้าลงทุนในโกลด์แมน แซคส์ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นในทีมบริหารของโกลด์แมน แซคส์ที่เพิ่งได้รับอนุมัติให้เปลี่ยนสถานะเป็น"บริษัทโฮลดิ้งธนาคาร" โดยการตัดสินใจเข้าลงทุนครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากเลห์แมน บราเธอร์สล้มละลาย และเมอร์ริล ลินช์ ขายกิจการให้กับแบงค์ ออฟ อเมริกา
"สถานการณ์ในเวลานี้เปรียบเสมือน "Economic Pearl Harber" ซึ่งผมไม่ได้หมายถึงสมรภูมิการสู้รบในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เป็นภาวะที่เศรษฐกิจถูกโจมตีอย่างรุนแรงไม่ต่างจากเมื่อยามมีสงคราม" บัฟเฟตต์กล่าว
ที่ผ่านมานั้น บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ของบัฟเฟตต์ มุ่งเน้นลงทุนในบริษัทต่างๆที่มีทีมบริหารที่แข็งแกร่งและมีแฟรนไชส์เป็นที่ยอมรับของตลาด ส่วนการเข้าลงทุนในโกลด์แมน แซคส์นั้น เบิร์กเชียร์จะซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์ของโกลด์แมน แซคส์ 5,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะได้รับเงินปันผล 10% นอกจากนี้จะได้รับวอร์แรนต์เพื่อที่จะซื้อหุ้นสามัญ 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 43.5 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 115 ดอลลาร์ ภายในเวลา 5 ปี ซึ่งอาจเปิดทางให้เบิร์กเชียร์ได้ถือหุ้นในโกลด์แมนประมาณ 9%
"การมีเงินมากมายก็เป็นเรื่องดีอยู่หรอก แต่คุณต้องไม่เก็บเงินไว้กับตัวเองเปล่าๆ คุณต้องเข้าไปลงทุนและซื้อสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า" บัฟเฟตต์กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ