(เพิ่มเติม) บางจาก-ปตท. ยังไม่ขึ้นราคาน้ำมันรอดูสัปดาห์นี้ก่อนเหตุตลาดโลกยังผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 25, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เปิดเผยว่า บางจากฯ จะยังไม่พิจารณาปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศขณะนี้ แม้จะมีผู้ค้าบางรายทยอยปรับขึ้นไปแล้ว โดยบางจากฯ ขอรอดูความเคลื่อนไหวจากราคาน้ำมันในตลาดโลกทั้งสัปดาห์ก่อน ซึ่งขณะนี้ราคายังมีความผันผวน บางจากจึงไม่ต้องการปรับราคาขึ้นไปและกลับมาปรับลดลงอีก
ล่าสุด เชลล์ ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันทั้งเบนซินและดีเซลอีกลิตรละ 60 สตางค์มีผลตั้งแต่เช้าวันนี้
นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันค่าการตลาดน้ำมันเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำที่ลิตรละ 30 สตางค์ และตั้งแต่ต้นปี 51 ถึงปัจจุบัน ค่าการตลาดน้ำมันทุกประเภทเฉลี่ยอยู่ที่ลิตรละ 85 สตางค์ ซึ่งหากภายใน 3-4 เดือนข้างหน้า ราคาน้ำมันทรงตัวก็เชื่อว่าค่าการตลาดจะกลับมาอยู่ในระดับปกติ พร้อมมองว่าราคาน้ำมันตลาดโลกในปีนี้จะเคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล
นายอนุสรณ์ ยังกล่าวถึงการปรับโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลวว่า ขณะนี้ผู้ค้าน้ำมันยังรอดูนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ แต่เห็นว่า รัฐบาลควรปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG โดยเชื่อว่าค่าการกลั่นในปีหน้ามีโอกาสปรับลดลง เนื่องจากจะมีโรงกลั่นเกิดขึ้นใหม่ในภูมิภาค เช่น จีน และอินเดีย ซึ่งจะกระทบค่าการกลั่น LPG 2-3 ดอลลาร์/บาร์เรล
ด้านนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ปตท.จะยังไม่ปรับราคาน้ำมันในประเทศเพิ่มขึ้น โดยขอพิจารณาทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ก่อน เพราะต้องดูวิกฤตการเงินของสหรัฐฯว่ามีผลทำให้ราคาน้ำมันเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด ถึงแม้ค่าการตลาดปัจจุบันจะอยู่ในระดับต่ำก็ตาม
ปัจจุบัน ราคาน้ำมันขายปลีกของบางจาก และ ปตท.ในสถานีบริการน้ำมันเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้ เบนซิน 91 ลิตรละ 35.19 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 27.69 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 26.89 บาท และดีเซล ลิตรละ 30.74 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ