แบงค์จีนคุมเข้มอนุมัติการทำสว็อปอัตราดอกเบี้ยกับแบงค์ต่างชาติ หวังลดความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารต่างๆของจีนได้ลดปริมาณการอนุมัติการทำสว็อปด้านอัตราดอกเบี้ยให้กับเทรดเดอร์ที่ต้องการทำสว็อปด้านอัตราดอกเบี้ยกับบริษัทไฟแนนซ์ต่างชาติ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้บริษัทต้องประสบภาวะขาดทุน หลังจากเกิดวิกฤตตลาดสินเชื่อ          
กวน เจียหยิง นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ไชน่า ซิติค แบงค์ คอร์ป ได้ใช้มาตรการจำกัดการทำสว็อปกับธนาคารต่างประเทศอย่างเข้มงวดมากขึ้น หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อดีตวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐประสบภาวะล้มละลาย
ทางด้านหยี่ หยูจาง พนักงานของอินดัสเทรียล แบงค์ โค กล่าวว่า ตอนนี้ เทรดเดอร์ต้องการทำสัญญากับบริษัทคู่ค้าภายในประเทศมากกว่า และอาจจะต้องใช้เวลานานมากขึ้นสำหรับการขออนุมัติภายใต้ในการต่อ IRS กับแบงค์ต่างชาติ หากว่าสัญญาปัจจุบันหมดอายุลง เนื่องจากเราต้องการควบคุมความเสี่ยงอย่างเข้มงวดมากขึ้น หากราคาที่ได้มีการเสนอขึ้นมาไม่มีความแตกต่างกันมากนัก เราก็ต้องการทำข้อตกลงกับธนาคารภายในประเทศมากกว่า
บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาการทำสว็อปด้านอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่มีการซื้อขายระหว่างแบงค์ในจีนลดลงไป 25% เหลือ 3.75 พันล้านหยวน หรือ 549.4 ล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากระดับสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ 5 พันล้านหยวน และปริมาณการซื้อขายรายสัปดาห์อยู่ที่ 2.0 หมื่นล้านหยวนเมื่อช่วงต้นปีนี้
ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของจีน 4 แห่ง คือ ธนาคารไอซีบีซี, ธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ คอร์ป, แบงค์ ออฟ ไชน่า และอะกริคัลเจอรัล แบงค์ ออฟ ไชน่า ได้กำหนดมาตรฐานการขออนุมัติสินเชื่อต่อคู่ค้าต่างชาติอย่างเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะแบงค์สหรัฐ
ฟาน ซิวไหล นักวิเคราะห์ของบีโอซี อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า ธนาคารภายในประเทศได้หันมาระมัดระวังการซื้อขายกับสถาบันการเงินต่างชาติมากยิ่งขึ้น หลังจากที่เลห์แมนล้มละลาย และเมื่อเร็วๆนี้การซื้อขายสว็อปก็หดตัวลงอย่างเห็นได้ชัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ