รมว.คลังคนใหม่ของญี่ปุ่นให้ความสำคัญเรื่องกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นได้แต่งตั้งนายโชอิจิ นาคากาว่า เป็นรัฐมนตรีกระทรวงคลังคนใหม่ ซึ่งเจ้าตัวได้ส่งสัญญาณว่าจะทุ่มเทความพยายามเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนหน้า
นายอาโสะได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะใช้ทุกวิถีทางในการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วยการแต่งตั้งนายนาคากาว่าขึ้นเป็นรัฐมนตรีคลังเพื่อช่วยแก้ปัญหาตัวเลขค่าใช้จ่ายภาครัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่นายนาคากาว่ากล่าวเมื่อวานนี้ว่าเขาไม่เคยละเลยถึงเป้าหมายในการสร้างสมดุลงบประมาณปี 2554 ของนายจุนนิชิโร่ โคอิซูมิ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เพียงแต่มองว่าการปรับลดตัวเลขหนี้สินไม่ใช่ปัญหาสำคัญอันดับหนึ่ง
นอกจากนี้ นายอาโสะและนายนาคากาว่าได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันร่วมกันเพื่อหาวิธีกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยนาคากาว่ากล่าวว่า ญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่ถูกดูหมิ่นหากให้ความสำคัญกับการลดตัวเลขหนี้สินมากกว่าปัญหาเรื่องเศรษฐกิจถดถอย
"เราคาดว่ารัฐบาลจะปรับนโยบายการเงินที่มุ่งเน้นเรื่องการปรับลดภาษี ปฏิรูปโครงสร้างภาคธนาคารไปจนถึงกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นโดยเร็ว" เท็ตซึฟูมิ ยามากาว่า หัวหน้านักวิเคระห์จากโกลด์แมน แซคส์กล่าว "การประเมินสถานการณ์ของเศรษฐกิจในยุคของนายอาโสะจะขึ้นอยู่กับรายละเอียดในนโยบายการเงินเป็นสำคัญ"
ทั้งนี้ นายนากาคาว่ามองว่าการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง แต่ทว่าความสามารถของรัฐบาลด้านการกระตุ้นการใช้จ่ายยังมีขีดจำกัดเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวลงในไตรมาสที่ผ่านมา ขณะที่หนี้สาธารณะในประเทศพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ