วุฒิสมาชิกเดโมแครตติงอย่ามัวแต่ห่วงวอลล์สตรีท เสนอรัฐออกมาตรการกระตุ้นศก.ช่วยเหลือปชช.

ข่าวต่างประเทศ Friday September 26, 2008 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตได้เสนอให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มงบรายจ่ายของรัฐบาลในเรื่องสวัสดิการผู้ว่างงาน การช่วยเหลือด้านอาหาร โครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือแก่หน่วยงานต่างๆของรัฐ และกลุ่มผู้ยากจน
แฮร์รี รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า รัฐจำเป็นต้องอนุมัติแผนการช่วยเหลือประชาชนชาวอเมริกันหลายล้านคนที่กำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง เราต้องไม่ลืมประชาชนส่วนใหญ่แม้ว่าขณะนี้ทุกฝ่ายจะตั้งหน้าตั้งหาทางคลี่คลายวิกฤตหรือช่วยเหลือสถาบันการเงินในตลาดวอลล์สตรีท โดยมาตรการดังกล่าวจะช่วยสร้างงานที่จ่ายค่าแรงดีๆเป็นจำนวนมากให้กับชาวอเมริกัน และป้องกันไม่ให้บริการแก่ประชาชนชาวอเมริกันหลายล้านคนต้องขาดหายไป
บลูมเบิร์กรายงานว่า ทางด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรหญิงจากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า ส.ส.อาจจะลงคะแนนเสียงในวันพรุ่งนี้เกี่ยวกับเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนักจากพรรครีพับลิกัน นายจอห์น โบเนอร์ ผู้นำเสียงส่วนน้อยในสภาฯจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า แผนการดังกล่าวเกี่ยวกันกับการเมืองอย่างเห็นได้ชัด ที่ผ่านมา เราได้ยินเรื่องแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจกันมาแล้ว เหมือนกับว่าส.ส.เหล่านี้เสนอแผนขึ้นมาเพื่อที่จะได้นำไปเป็นประเด็นหาเสียงรับมือกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะจัดขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ สำหรับผมแล้วส.ส.ที่เสนอมาตรการเหล่านี้ขึ้นมา ไม่ได้สนใจที่จะแก้ปัญหาอย่างจริงจัง
ทางด้านนางดานา เพอริโน่ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า เราไม่คิดว่าการออกมาตรการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่เราก็เปิดรับฟังความคิดเห็นต่างๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ