เจพีมอร์แกนตัดสินใจซื้อทรัพย์สินวอชิงตัน มูชวล หลังถูก FDIC ยึดกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 26, 2008 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ตัดสินใจเข้าซื้อทรัพย์สินของวอชิงตัน มูชวล สถาบันการเงินประเภทออมทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในสหรัฐ หลังจากวอชิงตัน มูชวล เผชิญวิกฤตการณ์ทางการเงินจนบรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (FDIC) ต้องเข้ายึดกิจการบริษัท ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการล้มละลายครั้งใหญ่เท่าที่เกิดขึ้นในแวดวงธนาคารของสหรัฐ 
การเข้าซื้อทรัพย์สินครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือนที่เจพีมอร์แกน เข้าเทคโอเวอร์กิจการสถาบันการเงินรายใหญ่ที่ประสบปัญหาหนี้เสียในตลาดปล่อยกู้จำนอง โดยการเทคโอเวอร์ครั้งนี้เจพีมอร์แกนต้องจ่ายเงินกว่า 1.9 พันล้านดอลลาร์ พร้อมออกแถลงการณ์ว่า เจพีมอร์แกนเตรียมปรับลดมูลค่าพอร์ทเงินกู้ของวอชิงตัน มูชวล ลงประมาณ 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนการเทคโอเวอร์ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเจพีมอร์แกนตัดสินใจเข้าซื้อกิจการ แบร์ สเติร์นส์ อดีตวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 5 ของสหรัฐในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา
ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เจพีมอร์แกนจะรับผิดชอบบัญชีเงินฝากสินทรัพย์ และหนี้บางส่วนของวอชิงตัน มูชวล ซึ่งมีฐานการดำเนินงานในกรุงวอชิงตัน โดยตั้งแต่ต้นปีพ.ศ. 2551 เป็นต้นมามูลค่าของวอชิงตัน มูลชวล ร่วงลงมาแล้วถึง 80%
ก่อนหน้า นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ในวงกว้างว่า FDIC จะเข้ายึดกิจการวอชิงตัน มูชวล หลังจากบริษัทขาดทุนอย่างหนักในตลาดปล่อยกู้จำนอง และหลังจากราคาหุ้นวอชิงตัน มูชวล ทรุดฮวบลง 95% อีกทั้งยังถูกสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ปรับลดอันดับเครดิต สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ