รมช.คลัง เผยนายกฯเตรียมมอบหมาย"โอฬาร"นั่งปธ.ชุดติดตามวิกฤติศก.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 26, 2008 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง กล่าวว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กำลังพิจารณาที่จะมอบหมายให้นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี เข้ามาเป็นตัวหลักในการดูแลผลกระทบวิกฤติเศรษฐกิจในสหรัฐฯ โดยจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
"นายกฯ แสดงความเป็นห่วงวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่จะส่งผลกระทบ ก็อาจจะให้นายโอฬาร เป็นตัวหลัก เพื่อตั้งเป็นคณะกรรมการร่วมด้วยรัฐมนตรีเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และอาจหารือร่วมกับภาคเอกชนเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกันด้วย" นายประดิษฐ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ยังไม่มีการแบ่งงานในระดับรองนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นนายโอฬาร ก็คงมาเป็นตัวหลักเข้ามาดูแลทีมเศรษฐกิจ
สำหรับนโยบายของรัฐบาลนั้น ในช่วงบ่ายวันนี้กระทรวงต่าง ๆ และตัวแทนพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลจะร่วมหารือกันเพื่อพิจารณาแนวนโยบายการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อร่างนโยบายรัฐบาลก่อนที่จะแถลงต่อสภาฯ ในวันที่ 8 ต.ค. ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาร่าง 1-2 วัน
ด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า นโยบายส่วนใหญ่ของรัฐบาลชุดนี้ก็ยังคงยึดแนวทางตามนโยบายรัฐบาล"สมัคร" แต่สิ่งที่จะเพิ่มเข้ามาคือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการรับมือปัญหาวิกฤติสถาบันการเงินของสหรัฐฯ ที่สืบเนื่องมาจากปัญหาซับไพร์ม ปัญหาด้านการท่องเที่ยว และปัญหาพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันที่รัฐบาลชุดนี้จะเน้นความสำคัญให้มากขึ้นกว่าเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ