สิงคโปร์เผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ร่วง 12.2% หลังศก.โลกชะลอฉุดยอดส่งออกทรุด

ข่าวต่างประเทศ Friday September 26, 2008 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 1 ใน 4 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสิงคโปร์ ร่วงลง 12.2% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการร่วงลงติดต่อกัน 2 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะขยับลงเพียง 9% เนื่องจากยอดการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและสินค้าเวชภัณฑ์ปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยในไตรมาสนี้
อัลวิน ลิว นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ในสิงคโปร์ กล่าวว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ชะลอตัวลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาลงได้ฉุดยอดสั่งซื้อสินค้าเวชภัณฑ์ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์อื่นๆทรุดตัวลงด้วย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางสิงคโปร์สกัดกั้นการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ในการประชุมทบทวนนโยบายเศรษฐกิจซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ส่งออกให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้
"ความต้องการสินค้าจากตลาดหลักๆที่ปรับตัวลดลงกำลังส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตของสิงคโปร์ แต่สิงคโปร์ไม่ใช่ประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชียที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง" ลิวกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ