บลูมเบิร์กตีข่าวเจพีมอร์แกน,ซิตี้กรุ๊ปสภาพคล่องถดถอย หลัง GM,กู๊ดเยียร์รุดขอเงินกู้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 26, 2008 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          งบดุลบัญชีของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, ซิตี้กรุ๊ป, แบงค์ ออฟ อเมริกา และธนาคารรายอื่นๆในวอลล์สตรีท กำลังเผชิญกับภาวะสภาพคล่องถดถอย เนื่องจากบริษัทเอกชนหลายแห่งขอกู้เงินจำนวนมาก โดยเฉพาะบริษัทกู๊ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ และบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ที่กู้เงินจากสถาบันการเงินเหล่านี้ตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดวิกฤตการณ์สินเชื่อในเดือนก.ค.ปีพ.ศ.2549
ผลการสำรวจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และศูนย์ข้อมูลเครดิตแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า เมื่อปีที่แล้ว ธนาคารในสหรัฐมีเงินทุนสำรองกว่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเกือบแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
จิม เทอร์เนอร์ นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ในนิวยอร์ก กล่าวว่า "ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งกำลังเผชิญกับภาวะสภาพคล่องตึงตัวเนื่องจากมีบริษัทยักษ์ใหญ่จำนวนมากยื่นขอวงเงินกู้ แม้บริษัทบางแห่งมีวินัยในการจ่ายอัตราดอกเบี้ยและผ่อนชำระเงินต้น แต่ก็มีบริษัทอีกหลายแห่งที่ถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจนไม่สามารถผ่อนชำระเงินต้นและดอกเบี้ยได้ตามกำหนด"
อย่างไรก็ตาม สก็อต ซิลเวสทรี โฆษกแบงค์ ออฟ อเมริกา, ไบรอัน มาร์ชิโอนี โฆษกเจพีมอร์แกน และดาเนียล โรมิโอ-อาซิออส โฆษกซิตี้กรุ๊ป ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ