"ไมโครซอฟท์-ซิสโก้" ระส่ำหลังสถาบันการเงินลดค่าใช้จ่ายด้านเทคโนโลยี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 26, 2008 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไมโครซอฟท์ คอร์ป, ซิสโก้ ซิสเต็มส์ อิงค์ และผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายอื่นๆ อาจขาดทุนกว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้าจากยอดสั่งซื้อสินค้าที่ลดลง เนื่องจากวิกฤตการเงินกดดันให้สถาบันการเงินหลายแห่งต้องลดการใช้จ่ายลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 8 ปี
แลร์รี แท็บบ์ ผู้ก่อตั้ง แท็บบ์ กรุ๊ป บริษัทติดตามงบประมาณของสถาบันการเงิน กล่าวว่า รายจ่ายด้านเทคโนโลยีของสถาบันการเงินจะร่วงลงกว่า 20% เหลือ 1.76 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า จาก 2.19 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งกว่า 20% ของการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีทั่วโลกมาจากสถาบันการเงิน
การล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ อิงค์ และการที่เมอร์ริล ลินช์ ขายกิจการให้แบงค์ ออฟ อเมริกา คอร์ป ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้หลายบริษัทเริ่มลดการใช้จ่ายลง
"ตั้งแต่นี้ไปทุกคนจะหยุดใช้ซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ" โจแอน คอร์เรีย นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัย การ์ทเนอร์ อิงค์ กล่าว
การล้มละลายของเลห์แมนจนถูกบาร์เคลย์ส พีแอลซี เทคโอเวอร์ธุรกิจบางส่วน อาจส่งผลให้งบประมาณด้านเทคโนโลยีของบริษัทลดลงเหลือ 1 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้า จาก 2.5 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้
ในขณะเดียวกัน การรวมกิจการระหว่างเมอร์ริล และแบงค์ ออฟ อเมริกา จะส่งผลให้งบประมาณด้านเทคโนโลยีของบริษัทลดลงเหลือ 1.5 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้า จาก 2 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ