"ฟอร์ติส"ปฏิเสธรายงานข่าวลูกค้าธ.เอบีเอ็น แอมโรแห่ถอนเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 26, 2008 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟอร์ติส กลุ่มบริษัทบริการการเงินของเบลเยียม-ดัทช์ ปฏิเสธรายงานข่าวของนสพ. De Telegraaf ของเนเธอร์แลนด์ ที่ระบุว่า ลูกค้าของธนาคารเอบีเอ็น แอมโร โฮลดิ้ง เอ็นวี ในเครือของฟอร์ติส แห่ไปถอนเงินจากธนาคาร หลังจากที่มีข่าวว่าฟอร์ติสกำลังประสบปัญหาทางการเงิน
บลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นฟอร์ติสร่วงลง 54 เซนต์ หรือ 8.3% แตะ 5.99 ยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นบรัสเซลส์ เมื่อเวลา 11.07 น. ต่อเนื่องจากวานนี้ที่ลดลงไป 6.3% ส่งผลให้ฝ่ายบริหารของฟอร์ติสจะออกแถลงการณ์ทางวิทยุและโทรทัศน์เพื่อตอบคำถามของสื่อมวลชนในวันนี้
ทั้งนี้ ฟอร์ติสตกลงซื้อกิจการธนาคาร เอบีเอ็น แอมโร ของเนเธอร์แลนด์เมื่อปีที่แล้ว แต่การดำเนินงานของธนาคารยังคงแยกเป็นอิสระ
โดยแจน ปีเตอร์ ชมิทแมน ผู้บริหารเอบีเอ็น แอมโร เนเธอร์แลนด์ กล่าวกับ De Telegraaf ว่า ความสงสัยคลางแคลงใจเกี่ยวกับสภาพคล่องของฟอร์ติสได้ส่งผลให้ลูกค้าของเอบีเอ็น แอมโร แห่ถอนเงินจากธนาคาร โดยเขากล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นที่ลูกค้าจะต้องกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องหรือความสามารถในการชำระหนี้ของเอบีเอ็น แอมโร
เอบีเอ็ม แอมโร กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ช่วงค่ำวานนี้ว่า ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับฟอร์ติสไม่มีผลใดๆ ต่อเอบีเอ็น แอมโร หรือเงินออมของลูกค้า ขณะที่ Jeroen van Maarschalkerweerd โฆษกของเอบีเอ็น แอมโร ปฏิเสธว่าลูกค้าไม่ได้แห่ถอนเงินที่ฝากไว้กับธนาคารตามที่เป็นข่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ