รัฐบาลเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์กยื่นมือช่วย"ฟอร์ติส" 1.12 หมื่นล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2008 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟอร์ติส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของเบลเยียม  ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์กรวม 1.12 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.63 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วมีข่าวว่า ธนาคารประสบกับวิกฤติสภาพคล่อง
บลูมเบิร์กรายงานว่า เบลเยียมจะเข้าซื้อหุ้นในธุรกิจแบงค์ของฟอร์ติส 49% มูลค่า 4.7 พันล้านยูโร ส่วนเนเธอร์แลนด์จะเข้าซื้อหุ้นในธุรกิจธนาคารในประเทศมูลค่า 4 พันล้านยูโร ส่วนลักเซมเบิร์กจะเข้าปล่อยกู้ 2.5 พันล้านยูโรในธุรกิจแบงค์ของฟอร์ติสในประเทศสัดส่วน 49%
ฟอร์ติสเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดในยุโรป และเป็นธนาคารสัญชาติเบลเยียม-ดัตช์ที่ประสบปัญหาหลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ ล้มละลาย และส่งผลให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐต้องเสนอแผนกู้วิกฤตมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หุ้นฟอร์ติสในตลาดหุ้นเบลเยียมร่วงลง 35% จากความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารอาจจะประสบปัญหาในการระดมทุนให้ได้ 2.42 หมื่นล้านยูโรเพื่อเข้าซื้อกิจการในธุรกิจเอบีเอ็น แอมโร โฮลดิ้ง เอ็นวี และลดมูลค่าสินเชื่อลง
คอร์น แวน เซจิล ผู้จัดการการลงทุนของเอสเอ็นเอส แอสเสท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ทางการจำเป็นต้องฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน
ฟอร์ติสวางแผนที่จะขายหุ้นในธุรกิจคอนซูเมอร์ แบงกิ้งของเอบีเอ็น แอมโร แม้ว่าจะยังไม่มีการระบุชื่อผู้ซื้อก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว ฟอร์ติสได้จับมือกับโรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป และบังโค แซนแทนเดอร์ เอสเอของสเปนเข้าซื้อหุ้นของเอบีเอ็น แอมโร มูลค่า 7.2 หมื่นล้านยูโร ในช่วงที่ตลาดซับไพรม์สหรัฐเริ่มอยุ่ในภาวะวิกฤต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ