รัฐบาลอังกฤษเตรียมเทคโอเวอร์ธนาคารแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ หลังขาดทุนหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ ซึ่งเป็นธนาคารปล่อยกู้เพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์รายใหญ่สุดของอังกฤษ เป็นธนาคารรายล่าสุดที่มีแนวโน้มที่รัฐบาลอังกฤษเข้าเทคโอเวอร์กิจการ หรือ ถูกยึดเป็นสมบัติของชาติ ภายใต้แผนสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษที่มีเป้าหมายปกป้องเงินฝากของลูกค้า มูลค่า 2.1 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคารขาดทุนอย่างหนักและราคาหุ้นร่วงลงอย่างรุนแรง
นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รมว.คลังอังกฤษจะแถลงการณ์รายละเอียดเกี่ยวกับแผนการณ์ดังกล่าวในวันนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังได้หารือกันตลอดทั้งคืนในเรื่องการที่รัฐบาลจะเข้ามาเทคโอเวอร์กิจการบางส่วนของงแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์
อีฟเต้ คูเปอร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลังอังกฤษกล่าวว่า "รัฐบาลกำลังเข้าแทรกแซงกิจการของแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ เพราะเล็งเห็นว่าผู้ฝากเงินสมควรได้รับความคุ้มครองอย่างเหมาะสม และเราจะนำธนาคารแห่งนี้เข้าสู่แผนการของเรา"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า ธนาคารบังโก ซานตันเดอร์ เอสเอ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของสเปน เตรียมเข้าซื้อทรัพย์สินบางส่วนของแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ โดยจะเป็นการเทคโอเวอร์ในส่วนของธุรกิจเงินฝากจำนวนกว่า 20,000 ล้านปอนด์ รวมทั้งเครือข่ายสาขาของ แบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ ที่มีปัญหา และคาดว่าจะมีการประกาศการเทคโอเวอร์อย่างเป็นทางการในช่วงเช้าของวันนี้
ทั้งนี้ ธนาคารบังโก ซานตันเดอร์ เป็นธนาคารายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรป รองจากธนาคาร HSBC โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารซานตันเดอร์ได้เข้าเทคโอเวอร์กิจการธนาคารแอบบี และธนาคารอัลลิอันซ์ แอนด์ เลสเทอร์ ของอังกฤษมาแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ