"วาโชเวีย"แบงค์ใหญ่สหรัฐจ่อคิวถูก"ซิตี้กรุ๊ป"เทคโอเวอร์ หลังหนี้เสียพุ่งรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2008 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า ซิตี้กรุ๊ป และธนาคารเวลส์ ฟาร์โก อาจยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์กิจการธนาคารวาโชเวีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 6 ของสหรัฐ หลังจากราคาหุ้นวาโชเวียดิ่งลง 80% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และภายหลังจากธนาคารมีตัวเลขหนี้เสียจำนวนมาก โดยคาดว่าซิตี้กรุ๊ปและเวลส์ ฟาร์โก จะเข้าซื้อหุ้นวาโชเวียในราคาที่ต่ำกว่าระดับปิดของสัปดาห์ที่แล้ว
นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า ทั้งซิตี้กรุ๊ปและเวลส์ ฟาร์โก จะเข้าซื้อหุ้นในธนาคารวาโชเวียในราคาต่ำกว่า 10 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งเป็นระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ธนาคารบังโก ซันแทนเดอร์ของสเปน สนใจเข้าเทคโอเวอร์กิจการวาโชเวียเช่นกัน
ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และกระทรวงการคลังสหรัฐได้หารือร่วมกัน และยืนยันว่าทางการสหรัฐสนับสนุนนโยบายรับประกันสินทรัพย์ของวาโชเวีย อย่างไรก็ตาม นิวยอร์กไทม์สระบุว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ทำข้อตกลงกับวาโชเวียในรูปแบบเดียวกับที่เคยทำข้อตกลงกับธนาคารวอชิงตัน มูชวล ซึ่งถูกขายทอดกิจการให้กับเจพีมอร์แกนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นวงเงินมูลค่า 1.9 พันล้านดอลลาร์
แนนซี บุช นักวิเคราะห์จากบริษัท Aiken ในรัฐเซาท์แคโรไลนา กล่าวว่า "เราเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้วรัฐบาลยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือด้วยการหาสถาบันการเงินสักแห่งหนึ่งเข้ามาซื้อกิจการของวาโชเวีย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ