ยอดขาดดุลการค้านิวซีแลนด์ลดลงติดกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2008 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดขาดดุลการค้าของนิวซีแลนด์ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนส.ค. 2551 หลังเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าและการส่งออกน้ำมันที่ขยายตัวเป็นประวัติการณ์ช่วยกระตุ้นการส่งออก
สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ยอดขาดดุลการค้านิวซีแลนด์ลดลงเหลือ 4.28 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเวลา 12 เดือนสิ้นสุดวันที่ 31 ส.ค. จาก 4.48 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ในช่วง 12 เดือนสิ้นสุดที่เดือนพ.ค. โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ายอดขาดดุลการค้าจะลดลงเหลือ 4.43 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์
เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงกว่า 15% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ช่วยให้การส่งออกขยายตัวและลดยอดขาดดุลการค้าลง นอกจากนั้นราคาน้ำมันที่พุ่งสูงยังกระตุ้นให้การส่งออกน้ำมันของนิวซีแลนด์ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว
"ดูเหมือนว่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ที่อ่อนค่าลงจะช่วยกระตุ้นการส่งออกได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์นม เนื้อวัตว์ และน้ำมัน ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของประเทศ" นิค ทัฟฟลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก เอเอสบี แบงค์ ในโอ๊คแลนด์ กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.35 น.ตามเวลาในเวลลิงตัน เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ซื้อขายอยู่ที่ระดับ 68.45 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จาก 68.37 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ก่อนที่จะมีการเปิดเผยยอดขาดดุลการค้าดังกล่าว
ทั้งนี้ ยอดส่งออกของนิวซีแลนด์มีการขยายตัว 34% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แตะ 3.57 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 22%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ