นักวิเคราะห์คาดตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% หลังบริษัทรถยนต์ลดราคาสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2008 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนส.ค. 2551 ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. หลังจากกลุ่มบริษัทผลิตรถยนต์กระตุ้นยอดขายด้วยการลดราคารถยนต์เพื่อให้รอดพ้นจากภาวะที่อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้นและความเชื่อมั่นผู้บริโภคถดถอยลง
รัสเซลล์ ไพรส์ นักวิเคราะห์จาก H&R Block Financial Advisors กล่าวว่า ความต้องการซื้อสินค้าของผู้บริโภคเริ่มชะลอตัวลงหลังจากนำเช็คคืนเงินภาษีมาใช้จนหมด นอกจากนี้ ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคยังได้รับผลกระทบจากตัวเลขจ้างงานที่พุ่งสูงขึ้น ราคาบ้านทรุดตัวลง และวิกฤตการณ์สินเชื่อที่ส่งผลกระทบรุนแรงของสถาบันการเงินรายใหญ่ในสหรัฐ
"อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทรถยนต์รายใหญ่อย่างค่ายเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ลดราคารถยนต์ จะช่วยพยุงตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคให้ดีดตัวขึ้นและกระตุ้นยอดขายจีเอ็มได้สูงขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี แต่เราคาดสถานการณ์ว่า เศรษฐกิจที่ย่ำแย่เช่นนี้จะทำให้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคลดลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้" ไพรส์กล่าว
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนส.ค.ในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย)
ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้นเพียง 0.2% หลังจากพุ่งขึ้น 0.6% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน ร่วงลง 0.7% ในเดือนก.ค. ซึ่งร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีพ.ศ.2548
ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ และเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะปรับตัวลดลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ