รมว.อุตฯ สั่งปรับเป้าบีโอไอปีนี้ลดลงเหลือ 5 แสน ลบ.จากเดิม 6 แสน ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 29, 2008 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.อุตสาหกรรมคนใหม่ สั่งปรับเป้ายอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนปีนี้ลดลงเหลือ 5 แสนล้านบาท จากเดิมกำหนดไว้ที่ 6 แสนล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าปีก่อนเล็กน้อย โดยยอดขอรับส่งเสริมฯ ในช่วง 8 เดือนแรก(ม.ค.-ส.ค.) มีมูลค่าเกือบ 3 แสนล้านบาท เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจต่อสถานการณ์ทางการเมืองของไทย และภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ดังนั้นคาดว่าจีดีพีภาคอุตสาหกรรมในปีนี้จะขยายตัวที่ระดับ 7% ขณะที่จีดีพีของประเทศอยู่ที่ 5.1%
ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้มียอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้น 848 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเล็กน้อย โดยมีมูลค่าเงินลงทุนรวม 2.94 แสนล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีเงินลงทุน 3.98 แสนล้านบาท
รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ตนเองจะรีบดำเนินการเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เพื่อเร่งรัดการอนุมัติการลงทุน โดยขณะนี้มีมูลค่าโครงการที่รอการอนุมัติอยู่ราว 1 แสนล้านบาท
นอกจากนี้ ตนเองจะสานต่อนโยบายของ รมว.คนเดิม เช่น โครงการรถยนต์ประหยัดพลังงาน(อีโคคาร์), โครงการอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำ ส่วนโครงการส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ อี 85 เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์นั้นคงต้องขอหารือกับกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องก่อน
รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ตนเองจะไปขอคำแนะนำในการทำงานจากนายสุวิทย์ คุณกิตติ อดีต รมว.อุตสาหกรรม และการเดินทางไปโรดโชว์ในต่างประเทศ เนื่องจากการเข้ามารับตำแหน่งครั้งนี้ไม่สามารถเลือกได้ แต่เชื่อว่าด้วยความตั้งใจจริงในการทำงาน และทีมงานที่มีความรู้ความสามารถจะทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถึงแม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาชีพเดิมเป็นตำรวจแต่ต้องมาดูแลงานด้านอุตสาหกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ