นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจขยายตัวไม่ถึง 4% ในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2008 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันวิจัยเศรษฐกิจหลายแห่งปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้เหลือ 4% ในปีหน้า หลังวิกฤตการเงินทั่วโลกส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของประเทศ          
ในขณะเดียวกันธนาคารกลางเกาหลีใต้ก็กำลังพิจารณาปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับปีหน้า หลังจากที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัวมากกว่า 4.6%
"ตอนนี้มีตัวแปรมากกว่าเดิมที่อาจส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า โดยเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มซบเซาลงอีกหลังเกิดวิกฤตการเงินในสหรัฐจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้แน่นอน" นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าว
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแอลจีรายงานว่า จีดีพีของเกาหลีใต้อาจชะลอตัวลงต่ำกว่าระดับ 3.5% ในปีหน้า และในรายงานดังกล่าวระบุว่า "โอกาสที่เศรษฐกิจจะดีดตัวขึ้นในปีหน้ามีน้อยมาก เนื่องจากวิกฤตการเงินในสหรัฐจะยังไม่จบลงง่ายๆ"
อย่างไรก็ตาม สถาบันการเงินแห่งเกาหลีใต้ (KIF) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวราว 4% ในปีหน้า โดยเศรษฐกิจจะเริ่มดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี
ส่วนสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งเกาหลีใต้ (KERI) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจขยายตัวเกิน 4% ในปีหน้า หากรัฐบาลสามารถประกาศใช้มาตรการลดภาษีได้ตามกำหนด
ทั้งนี้ สถาบันวิจัยอื่นๆ อาทิ สถาบันวิจัยเศรษฐกิจซัมซุง (SERI) ก็กำลังจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีหน้าเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ