รบ.เกาหลีใต้ยังไม่สามารถปฏิรูปรัฐวิสาหกิจได้ตามแผน เหตุศก.ตกต่ำ-การเมืองถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2008 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์โคเรีย เฮอรัลด์รายงานว่า แผนการปฏิรูปหน่วยงานรัฐวิสาหกิจกว่า 300 แห่งของรัฐบาลเกาหลีใต้ยังขาดปัจจัยกระตุ้น ซึ่งเป็นผลพวงจากสถานการณ์ทางการเมืองถดถอยและเศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำอยู่ในขณะนี้          
กระทรวงเศรษฐกิจเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เลื่อนการกำหนดข้อสรุปในขั้นตอนที่สามและขั้นตอนสุดท้ายของการปฏิรูปแผนแม่บท ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศให้สาธารณชนรับทราบในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ได้ประกาศผลในการดำเนินการส่วนแรกและส่วนที่สองของแผนแม่บทที่ครอบคลุมการปรับโครงสร้างในองค์กรรัฐวิสาหกิจ 79 แห่งไปเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า การกำหนดข้อสรุปสุดท้ายในขั้นตอนที่สามนี้อาจมีตัวเลขของบริษัทที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างลดน้อยลงอย่างมากเมื่อเทียบกับที่ดำเนินการไปในก่อนหน้านี้ เนื่องจากบริษัทหลายแห่งกำลังเผชิญปัญหาทางการเงินท่ามกลางวิกฤตสินเชื่อทั่วโลก
แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีการประกาศใช้แผนการณ์ดังกล่าว แต่หลายฝ่ายคาดว่า รัฐบาลจะแถลงถึงแนวทางในการปฏิรูปบริษัทเพิ่มอีก 20 แห่งในขั้นตอนการดำเนินการที่สาม ซึ่งรวมถึงกองทุน Korea Credit Guarantee Fund และ Kibo Technology Fund ซึ่งเป็นกองทุนรับประกันสินเชื่อของรัฐบาลที่ให้บริการแก่ผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ