ญี่ปุ่นเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมร่วงหลังอุปสงค์จากสหรัฐลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 30, 2008 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นร่วงหนักกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ในเดือนส.ค. หลังผู้ผลิตยานยนต์ลดกำลังการผลิตลง ในขณะที่ยอดส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐก็ร่วงหนักสุดเป็นประวัติการณ์
กระทรวงการค้ารายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมร่วงลงกว่า 3.5% ในเดือนส.ค. เทียบกับเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัวกว่า 1.3% ทั้งที่ก่อนหน้านี้นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะหดตัวลงเพียง 2.4%
ยอดส่งออกยานยนต์ไปยังสหรัฐร่วงลงกว่า 30% ในเดือนส.ค. หลังวิกฤตการเงินกดดันให้บริษัทในสหรัฐหลายแห่งต้องปิดตัวลง ส่งผลให้บริษัทผลิตยานยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า, ฮอนด้า และนิสสัน ต้องลดกำลังการผลิตลง
"ต้องถามว่าเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปจะย่ำแย่แค่ไหน" เดวิด โคเฮน ผู้อำนวยการบริษัทแอคชั่น อีโคโนมิคส์ ในสิงคโปร์ กล่าว "เศรษฐกิจเอเชียเองก็ซบเซาอยู่แล้ว ดังนั้นหากเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปย่ำแย่ เศรษฐกิจเอเชียก็อาจไม่สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้"
ในขณะเดียวกัน อุปสงค์ในประเทศญี่ปุ่นเองก็ลดลงหลังอัตราว่างงานทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 4.2% ในเดือนส.ค. ในขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนก็ร่วงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2549 ที่ 4% นอกจากนั้นสัดส่วนระหว่างตำแหน่งงานกับผู้สมัครงานก็ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี
ทั้งนี้ คาโอรุ โยซาโนะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและนโยบายการคลังกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่สามารถฟื้นตัวได้หากการส่งออกยังไม่กระเตื้องขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ