วุฒิสภาสหรัฐเล็งจัดประชุมกู้วิกฤตการเงินสัปดาห์นี้ หลังคองเกรสคว่ำแผน $7 แสนล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 30, 2008 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสเตนีย์ โฮเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาคองเกรสของสหรัฐกล่าวว่า วุฒิสภาอาจเปิดสภาเพื่อหารือถึงวิกฤตการเงินสหรัฐในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ หลังจากที่สภาคองเกรสมีมติไม่รับแผนฟื้นฟูภาคธุรกิจธนาคารมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ 
"วุฒิสมาชิกจะเปิดประชุมในวันพฤหัสบดีนี้ และอาจจะเห็นชอบในบางมาตรการ ซึ่งจะกรุยทางความเป็นไปได้ที่เราจะกลับไปสู่กระบวนการเจรจาหาทางออกร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องที่เราต้องรับผิดชอบร่วมกันจนกว่าจะแก้ปัญหาได้สำเร็จ" โฮเยอร์กล่าว
ขณะเดียวกันนายโฮเยอร์ เปิดเผยว่า เขาและนาย วิป รอย บลันท์ ผู้นำจากพรรครีพับลิกันเห็นชอบที่จะหารือร่วมกันต่อไปเพื่อหาข้อสรุปอันเป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่ายโดยกล่าวว่า "เราโทรศัพท์คุยกันตลอด และไม่แน่ว่าอาจบรรลุข้อตกลงร่วมกันเร็วๆนี้เพื่อให้การแก้ปัญหาดำเนินต่อไปได้"
นายโฮเยอร์ กล่าวว่า วุฒิสภาจะประชุมกันในวันที่ 2 ต.ค.แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจใดว่าจะรับหรือไม่รับแผนฟื้นฟูภาคการเงินหรือไม่ หลังจากที่สภาคว่ำแผนการดังกล่าวจนทำให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งร่วงลงอย่างหนักในวันนี้
"เราจะยังคงทำงานร่วมกันตลอดท่ามกลางท่าทีที่แบ่งแยกเป็น 2 ฝ่าย เพื่อร่วมกันหาทางออกต่อปัญหาร้ายแรงที่รุมเร้าสถานะทางเศรษฐกิจของหลายครอบครัว" โฮเยอร์กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ