บริษัทผงปรุงรสรายใหญ่จากสหรัฐตั้งโรงงานในไทยป้อนฟาสต์ฟู้ดชั้นนำทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 30, 2008 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า คณะทำงานพิจารณาโครงการ ได้อนุมัติให้การส่งเสริมลงทุนแก่ บริษัท แม็คคอร์มิค (ประเทศไทย) จำกัด หรือ MCCORMICK (Thailand) LTD. เพื่อขยายกิจการ การผลิตสิ่งปรุงแต่งอาหารที่มีลักษณะเป็นผงปรุงรส ใช้สำหรับหมักเนื้อไก่หรืออาหารทะเล วงเงินลงทุนทั้งสิ้น 18.5 ล้านบาท ตั้งโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง     
สำหรับการผลิตสิ่งปรุงแต่งอาหารนี้ บริษัทฯ จะจำหน่ายสินค้าให้ผู้ผลิตอาหารจานด่วน (ฟาสต์ฟู้ด) ชั้นนำ เช่น Donald ,K.F.C. , Pizza Hut รวมทั้งผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปในประเทศ ซึ่งช่วยให้มีการพัฒนาคุณภาพวัตถุดิบ และเพิ่มการใช้สมุนไพรไทยมากขึ้น โดยจะมีการใช้วัตถุดิบในประเทศปีละประมาณ 98 ล้านบาท
“บริษัทเห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการเป็นผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของโลก และเป็นแหล่งวัตถุดิบสำคัญ ประกอบกับธุรกิจอาหารจานด่วน ซึ่งใช้สิ่งปรุงแต่งประเภทนี้ขยายตัวอย่างมาก บริษัท ฯ จึงต้องการตอบสนองลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว” เลขาบีโอไอกล่าว
ทั้งนี้ ประเทศไทยมีชื่อเสียงเรื่องการรักษาคุณภาพอาหาร สอดคล้องกับนโยบายนำเข้าอาหารของประเทศต่าง ๆที่เข้มงวด เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป แคนาดาและญี่ปุ่น ทำให้ประเทศเหล่านี้ มั่นใจและหันมาซื้ออาหารจากไทยมากในช่วงที่ผ่านมา คาดว่าการส่งออกสินค้าอาหารสำเร็จรูปในปี 2551 จะขยายตัวร้อยละ 10 -12 โดยมีมูลค่าการส่งออกมากกว่า 140,000 ล้านบาท
นายสาธิต กล่าวว่า ปัจจุบันแม้ภาพรวมอุตสาหกรรมอาหารจะได้รับผลกระทบจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่น ผู้ประกอบการไทยก็จะใช้โอกาสจากวิกฤตด้านอาหารหรือความต้องการปริมาณอาหาร และเรื่องความปลอดภัยมาสร้างความได้เปรียบเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารไทยให้เป็นจุดแข็งในเวทีการค้ากับนานาประเทศ
สำหรับ บริษัท แม็คคอร์มิค ( ประเทศไทย ) จำกัด จัดตั้งขึ้นโดยบริษัท แม็คคอร์มิค จำกัด จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งประกอบกิจการเกี่ยวกับสิ่งปรุงแต่งอาหารประเภทเครื่องเทศและเครื่องปรุงรสรายใหญ่ของโลก โดยสินค้ามีจำหน่ายมากกว่า 100 ประเทศ ขณะที่มูลค่าการส่งออกสิ่งปรุงแต่งอาหารของไทยไปตลาดโลกระหว่างปี 2546 -2551 มีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2550 ที่ผ่านมาไทยส่งออกสิ่งปรุงแต่งอาหารคิดเป็นมูลค่า 8,076.2 ล้านบาท และตั้งแต่เดือนมกราคม — กรกฎาคม 2551 มีมูลค่าการส่งออกสิ่งปรุงแต่งอาหารจากไทยไปตลาดโลกแล้ว 5,381 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ