ญี่ปุ่นกังวลตลาดการเงินโลกชะงักงัน หลังสภาคองเกรสคว่ำแผนฟื้นฟูภาคการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 30, 2008 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นได้แสดงความวิตกกังวลว่า ตลาดการเงินทั่วโลกอาจตกอยู่ภาวะชะงักงันเป็นเวลานาน หลังจากสภาคองเกรสมีมติไม่รับแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลสหรัฐยื่นเสนอ โดยนายกรัฐมนตรีทาโร อาโสะ ยืนยันว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะปกป้องระบบเศรษฐกิจและการเงินของญี่ปุ่นไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงอย่างหนัก
"เราต้องตอบสนองต่อสถานการณ์ในปัจจุบันอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวมของญี่ปุ่น ขณะนี้ธนาคารกลางที่สำคัญๆทั่วโลก รวมถึงธนาคารกลางญี่ปุ่น กำลังจับมือกันอัดฉีดสภาพคล่องในรูปสกุลเงินดอลลาร์เข้าสู่ตลาดการเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบการเงินทั่วโลกเสียหายทั้งระบบ" อาโสะกล่าว
ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าร่วง 544.54 จุด หรือ 4.64% แตะที่ 11,199.07 จุดในวันนี้ สภาคองเกรสมีมติไม่รับแผนฟื้นฟูภาคเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ตามที่รัฐบาลสหรัฐยื่นเสนอก่อนหน้านี้ โดยหลังจากที่สมาชิกสภาคองเกรสพิจารณาเป็นเวลานานหลายชั่วโมง จึงได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 228 ต่อ 205 เสียง ไม่รับรองร่างกฎหมายแผนฟื้นฟูภาคการเงิน โดยให้เหตุผลว่ายังไม่มั่นใจในแผนการดังกล่าว
คาโอรุ โยซาโนะ รมว.เศรษฐกิจและนโยบายการคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า "เรารู้ดีว่าสถานการณ์การเมืองในสหรัฐซับซ้อนมากในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งเราก็กังวลเรื่องนี้อย่างยิ่ง แต่การที่สภาคองเกรสไม่ผ่านแผนฟื้นฟูภาคการเงินไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐเองเท่านั้น แต่ยังกระทบถึงเศรษฐกิจทั่วโลกด้วย เราได้แต่คาดหวังว่าสภาคองเกรสจะนำเรื่องนี้กลับไปพิจารณาอีกครั้ง และจะผ่านความเห็นชอบในที่สุด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ