ผู้ว่า ธปท.ยืนยันสถาบันการเงินเข้มแข็งมาก คาดผลกระทบต่อไทยมีน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 30, 2008 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ยืนยันว่า ขณะนี้ระบบสถาบันการเงินในไทยยังมีความมั่นคงเข้มแข็ง โดยมีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(BIS) เกินกว่า 15% การเจริญเติบโตของสินเชื่อยังมีแนวโน้มที่ดี และมีโอกาสทำกำไร ขณะที่ยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)มีแนวโน้มลดลงจากระดับ 3% ในขณะนี้
ส่วนสภาพคล่องในตลาดการเงินของไทยในปัจจุบันยืนยันว่าไม่มีปัญหา แม้ว่าสภาพคล่องในต่างประเทศเริ่มมีความตึงตัวบ้าง จากผลกระทบวิกฤติสถาบันการเงินในสหรัฐ และหากมีผลกระทบมาถึงไทย ธปท.ก็มีกลไกที่พร้อมจะเข้าไปเสริมสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงินทุกแห่งทันที
นางธาริษา กล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนต่างประเทศขายหุ้นในตลาดหุ้นไทย แม้ว่าจะมีเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลออกไป แต่เงินทุนสำรองทางการที่อยู่ในระดับสูงมากสามารถรองรับได้อย่างเพียงพอ ขณะที่เงินลงทุนส่วนหนึ่งที่อยู่ในตลาดตราสารหนี้ รวมทั้งตลาดพันธบัตรของไทยที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก จึงเชื่อว่าหากนักลงทุนต่างประเทศต้องการนำเงินลงทุนกลับไปช่วยบริษัทแม่คงเลือกหาแหล่งเงินจากประเทศอื่นมากกว่า
ขณะที่ผลกระทบด้านเงินกู้ต่างประเทศนั้น ประเทศไทยมีการกู้เงินจากสหรัฐและยุโรปไม่มากนัก เพราะส่วนใหญ่จะเป็นการกู้จากฝั่งญี่ปุนมากกว่า และสัดส่วนหนี้ต่างประเทศในปัจจุบันมีแค่ 30% ต่อจีดีพี ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งในจำนวนดังกล่าวก็เป็นหนี้ระยะยาวถึง 60%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ