นายกฯเบลเยี่ยมเผยรบ.-ฝรั่งเศส-ผู้ถือหุ้นลงขันอุ้มธนาคารเด็กเซียหลังราคาหุ้นดิ่งหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 30, 2008 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเบลเยี่ยมได้ออกแถลงการณ์ว่า ธนาคารเด็กเซีย เอสเอ (Dexia SA) ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ในประเทศลักเซมเบิร์ก จะได้รับเงินช่วยเหลือมูลค่า 6.4 พันล้านยูโร หรือ 9.2 พันล้านดอลลาร์จากรัฐบาลเบลเยี่ยม ฝรั่งเศส และกลุ่มผู้ถือหุ้นของธนาคาร หลังจากที่วิกฤตตลาดเงินสหรัฐทำให้หุ้นของธนาคารตกลงเป็นประวัติการณ์ 
ก่อนหน้านี้ ฟอร์ติส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของเบลเยียม ก็ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์กรวม 1.12 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.63 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วมีข่าวว่า ธนาคารประสบกับวิกฤติสภาพคล่อง
บลูมเบิร์กรายงานว่า เบลเยียมจะเข้าซื้อหุ้นในธุรกิจแบงค์ของฟอร์ติส 49% มูลค่า 4.7 พันล้านยูโร ส่วนเนเธอร์แลนด์จะเข้าซื้อหุ้นในธุรกิจธนาคารในประเทศมูลค่า 4 พันล้านยูโร ส่วนลักเซมเบิร์กจะเข้าปล่อยกู้ 2.5 พันล้านยูโรในธุรกิจแบงค์ของฟอร์ติสในประเทศสัดส่วน 49%
ฟอร์ติสเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดในยุโรป และเป็นธนาคารสัญชาติเบลเยียม-ดัตช์ที่ประสบปัญหาหลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ ล้มละลาย และส่งผลให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐต้องเสนอแผนกู้วิกฤตมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หุ้นฟอร์ติสในตลาดหุ้นเบลเยียมร่วงลง 35% จากความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารอาจจะประสบปัญหาในการระดมทุนให้ได้ 2.42 หมื่นล้านยูโรเพื่อเข้าซื้อกิจการในธุรกิจเอบีเอ็น แอมโร โฮลดิ้ง เอ็นวี และลดมูลค่าสินเชื่อลง บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ