ค่าเช่าสนง.ย่านทำเลทองในฮ่องกงส่อเค้าลดลง เหตุพิษศก.บีบธนาคารลดการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 30, 2008 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัตราค่าเช่าอาคารสำนักงานบนทำเลทองของฮ่องกงอาจร่วงลงอย่างหนักถึง 20% ไปจนถึงปลายปีหน้า เนื่องจากกลุ่มธนาคารและวาณิชธนกิจหลายแห่งชะลอการขยายสาขาและควบคุมอัตราการใช้จ่าย
นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า อัตราค่าเช่าสำนักงานพื้นที่ใจกลางย่านธุรกิจของฮ่องกง ซึ่งเป็นแหล่งที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ในฮ่องกงของเมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค และเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อิงค์ จะปรับตัวลดลงตั้งแต่ช่วงเวลานี้ไปจนถึงสิ้นปี 2552
ระยะเวลาเกือบ 5 ปีที่เศรษฐกิจเฟื่องฟูและขยายตัวท่ามกลางความเคลื่อนไหวของสถาบันการเงินสัญชาติจีนที่คึกคักได้ช่วยกระตุ้นให้อัตราค่าเช่าพื้นที่พุ่งขึ้นสูงกว่า 200 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตารางฟุตต่อเดือน แต่ขณะนี้ วิกฤตสินเชื่อทั่วโลกทำให้บริษัทหลายแห่งเผชิญแรงบีบคั้นด้านต้นทุนค่าใช้จ่าย
"สิ่งหนึ่งที่เราสามารถพูดได้ในขณะนี้คือตลาดกำลังเปลี่ยนทิศทาง" ไซมอน สมิธ นักวิเคราะห์จากบ.ซาวิลส์ กล่าว "ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนักที่จะประเมินผลกระทบจากวิกฤตภาคธนาคารในขณะนี้ เนื่องจากเราจำเป็นต้องใช้เวลาอีก 2-3 เดือนจึงจะเห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ"
ทั้งนี้ บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า อัตราค่าเช่าของสำนักงานที่ตั้งบนทำเลทองของฮ่องกงพุ่งขึ้น 33% ในรอบ 12 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนพ.ค.2551 ขณะที่สมิธคาดว่า ราคาค่าเช่าในพื้นที่ตอนกลางย่านธุรกิจจะลดลงราว 15-20% จากเดือนนี้ไปจนถึงสิ้นปีหน้า ขณะที่อาคารสำนักงานในย่านอื่นๆอาจดิ่งลง 30% ส่วนจำนวนสำนักงานที่ปล่อยให้เช่าในสหรัฐจะไต่ระดับขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปีในปลายปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ