ฮ่องกงมั่นใจสามารถฝ่าฟันวิกฤตการเงินครั้งใหญ่ได้แน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 30, 2008 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้นำและเจ้าหน้าที่ด้านการเงินของฮ่องกงเรียกร้องให้สาธารณชนมั่นใจว่าฮ่องกงจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตการเงินครั้งนี้ไปได้ หลังตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงหนักเนื่องจากสภาคองเกรสสหรัฐไม่อนุมัติแผนกู้วิกฤตการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์
โดนัลด์ ซาง ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าวว่า การตัดสินใจของสภาคองเกรส "จะส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกขาดเสถียรภาพในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งฮ่องกงเองก็มิอาจหลีกเลี่ยงได้เช่นกัน"
"อย่างไรก็ตาม เราต้องจำไว้ว่าฮ่องกงมีประสบการณ์ในการรับมือกับวิกฤตการเงิน ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาเราสามารถผ่านพ้นวิกฤตการเงินและปัญหาเศรษฐกิจมาได้หลายครั้ง อย่างในช่วงที่เกิดการระบาดของโรคซาร์สเป็นต้น ดังนั้นเราต้องมั่นใจว่าเราสามารถรับมือกับวิกฤตการเงินครั้งล่าสุดนี้ได้เช่นกัน"
ในขณะเดียวกัน รัฐมนตรีคลัง รัฐมนตรีด้านการเงิน และผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง ต่างเรียกร้องให้นักลงทุนมีความระมัดระวังและอย่าตื่นตระหนกจนเกินไป
"ช่วงนี้ตลาดหุ้นจะอยู่ในภาวะผันผวน" โจเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง กล่าว "ระบบธนาคารในฮ่องกงยังคงแข็งแกร่ง แต่หากจำเป็นจริงๆ เราก็พร้อมอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบธนาคารหรือช่วยพยุงกิจการของสถาบันการเงินที่ได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นผู้ฝากเงินจึงสบายใจได้"
ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลงกว่า 1,000 จุด หรือ 6% หลังเปิดตลาดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ในช่วงกลางวันก็ไต่ระดับกลับขึ้นมาปิดที่ 17,447 จุด หรือลดลง 2.4% จากระดับปิดเมื่อวานนี้
ทั้งนี้ สภาคองเกรสตัดสินใจไม่อนุมัตินโยบายให้ความช่วยเหลือสถาบันการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์เมื่อคืนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าสภาคองเกรสจะลงมติอีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ